Chấn chỉnh sai phạm của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden

NDO - Qua kiểm tra Dự án “Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden” ở xã Gio An, huyện Gio Linh của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành cho thấy, dự án này chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án.
0:00 / 0:00
0:00
Lối cổng dẫn vào Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden và hệ thống đường bê-tông trong khuôn viên rất rộng lớn.
Lối cổng dẫn vào Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden và hệ thống đường bê-tông trong khuôn viên rất rộng lớn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đã giải phóng mặt bằng, xây dựng nhiều hạng mục kiên cố… Việc làm này của chủ dự án đang gây bức xúc dư luận.

Ngày 14/2, chúng tôi đến “Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden” nằm ở thôn Tân Văn, xã Gio An, huyện Gio Linh để hiểu thực tế về Dự án “Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden” của Công ty trách nhiệm hữu hạn giáo dục trải nghiệm Trưng vương Garden do ông Bùi Mạnh Dũng, sinh năm 1968, ở phường 5, thành phố Đông Hà là người đại diện. Ông Dũng cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trưng Vương có 3 cấp (1, 2, 3) tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tại cổng vào của khu này chúng tôi vui lòng trả tiền mỗi người 50 nghìn đồng là giá vào tham quan theo yêu cầu của ông Dũng. Khi hỏi còn dịch vụ gì nữa, ông Dũng cho biết nếu chèo thuyền trên hồ sẽ thu tiền với giá 200 nghìn đồng/người. Quả thật khu này được đầu tư khá đẹp, công phu, đường bê-tông phẳng lì cho ô-tô vào ra dễ dàng. Có nhiều công trình xây dựng kiên cố để đưa học sinh của trường đến trải nghiệm cũng như thu hút du khách.

Đặc biệt dọc con đường bê-tông từ cổng vào hơn 50m là công trình con hổ biểu tượng của năm to bự, bên dưới ghi dòng chữ Nhâm Dần 2022, chứng tỏ công trình này ít nhất được xây dựng từ năm 2021.

Chấn chỉnh sai phạm của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden ảnh 1

Nhiều công trình được xây dựng trong khuôn viên.

Đối chiếu với hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 20/12/2021, được Ủy ban nhân dân xã Gio An cung cấp, giữa bên chuyển nhượng là ông Nguyễn Việt Hưng, bên nhận chuyển nhượng là ông Bùi Mạnh Dũng, sinh năm 1968 và vợ là Hoàng Thị Hương, sinh năm 1970 (ở phường 5, thành phố Đông Hà) thì ông Dũng nhận chuyển nhượng 2 thửa đất tại thôn Tân Văn, xã Gio An từ ông Hưng có diện tích lần lượt 63.243m2 và 24.695,5m2 (hơn 17ha) thuộc thửa đất số 371, 372 tờ bản đồ số 28, là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản (thuộc nhóm đất nông nghiệp).

Theo quy định của pháp luật, đất nông nghiệp, lâm nghiệp không được sử dụng vào các mục đích khác. Tuy nhiên, ông Bùi Mạnh Dũng đã biến nơi đây thành một khu du lịch lớn trước sự kinh ngạc của nhiều người. Vì vị trí khu này cách Đường tỉnh huyết mạch ĐT 575B (còn gọi đường 75 tây) chưa đến 500m, có đường đi vào khu du lịch rất rộng nên không thể gọi là quá xa xôi để chính quyền cơ sở không biết được.

Phát hiện việc làm trên của ông Bùi Mạnh Dũng là vi phạm, ngày 26/7/2022, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Gio An có tờ trình gửi Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh đề nghị bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 với diện tích 20.000m2 (2ha) ở khu đất nói trên cho ông Bùi Mạnh Dũng từ đất trồng cây lâu năm sang đất thương mại, dịch vụ.

Đến ngày 24/8/2022, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Gio An có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, phạt ông Bùi Mạnh Dũng 4 triệu đồng vì các hành vi tự ý sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích xây dựng 5 công trình trái phép gồm: nhà ở, nhà nghỉ và đường bê-tông… ở khu đất nói trên và buộc khôi phục lại tình trạng khu đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân xã Gio An không có báo cáo nào về vụ việc này bằng văn bản cho lãnh đạo huyện Gio Linh có thông tin sớm chấn chỉnh.

Chấn chỉnh sai phạm của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden ảnh 2

Home Stay cũng được xây dựng để đón khách.

Sau đó, trên cơ sở hồ sơ đề xuất quy hoạch bổ sung sử dụng đất của xã Gio An và huyện Gio Linh trình lên, thì ngày 12/9/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có quyết định phê duyệt quy hoạch. Tuy nhiên trên vị trí công ty này xin chuyển đổi chỉ có 1,4ha thuộc đất thương mại-dịch vụ; còn lại 0,02ha đất khai thác khoáng sản; 0,58ha là đất rừng sản xuất.

Chúng tôi đưa cho Bí thư Huyện ủy Gio Linh Trần Văn Quảng xem toàn bộ hình ảnh, hồ sơ về “Khu giáo dục trải nghiệm Trưng vương Garden”, ông Quảng cho biết: “Khi nghe thông tin về dự án này tôi đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khuyến khích nhà đầu tư đến với địa phương nhưng phải kiểm tra quy hoạch rõ ràng để bảo đảm mục đích sử dụng đất. Bây giờ để việc này xảy ra tôi xin nhận khuyết điểm với tư cách lãnh đạo địa phương. Nhà đầu tư làm trái với quy định trong quy hoạch sử dụng đất là phải xử lý để chấn chỉnh sai phạm; phải làm đúng mục đích sử dụng đất. Trên đất của anh không phải anh muốn làm gì thì làm. Ủy ban nhân dân xã Gio An không thể chạy theo nhà đầu tư để bổ sung quy hoạch, hợp thức hóa sai phạm”.

Chấn chỉnh sai phạm của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden ảnh 3

Công trình này tầng trệt đã kiên cố bê-tông.

Rồi đồng chí Bí thư Huyện ủy Gio Linh Trần Văn Quảng kể câu chuyện 5 năm trước, khi đang giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh, có 1 cán bộ lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Trung Sơn xây nhà ở trên đất nông nghiệp. Đích thân đồng chí tổ chức nhiều cuộc họp và đến nhà cán bộ này vận động tự nguyện tháo dỡ, nhưng chủ nhà không nghe.

Cuối cùng ông Quảng ra quyết định cưỡng chế vì xây dựng nhà vi phạm quy định pháp luật. Trước ngày chính quyền thực hiện cưỡng chế, tối hôm ấy chủ nhà tự tháo dỡ. Rốt cuộc, vị cán bộ này vẫn bị kỷ luật giáng chức, vì khi nhận ra lỗi của mình thì đã muộn.

“Tôi kể lại chuyện này để liên hệ với ông Bùi Mạnh Dũng là người đại diện của Dự án “Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden” nói trên, làm gì cũng phải đúng pháp luật. Tôi chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh sớm làm rõ việc này để báo cáo Thường vụ Huyện ủy xử lý”, ông Quảng nhấn mạnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, ngày 14/12/2022, sở tiếp nhận hồ sơ của công ty Công ty trách nhiệm hữu hạn giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden đề nghị thực hiện Dự án Khu giáo dục trải nghiệm Trưng vương Garden. Sở đã có công văn lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về dự án này.

Kết quả thẩm định hồ sơ dự án như sau: “Ngày 22/12/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đối với Dự án Khu giáo dục trải nghiệm Trưng vương Garden. Qua kiểm tra cho thấy, dự án này chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án… nhưng nhà đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục”.