Sẵn sàng nhân lực vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên vào cuối năm nay, công tác đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố đang được đơn vị quản lý gấp rút triển khai nhằm bảo đảm bộ máy đi vào vận hành nhịp nhàng.
0:00 / 0:00
0:00
Các học viên lớp học lái tàu tham quan thực tế trên tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên.
Các học viên lớp học lái tàu tham quan thực tế trên tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên.

Sau gần một năm rưỡi tham gia khóa học nhân viên lái tàu do Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (Trường cao đẳng Đường sắt giảng dạy), học viên Hồ Quang Chánh đã kết thúc xong phần lý thuyết, chuẩn bị bước vào phần học thực hành tổ chức tại Hà Nội trong tháng 2 này.

Đối với nội dung thực hành, Hồ Quang Chánh cùng 56 học viên trong lớp sẽ được thực hành lái tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đã đưa vào khai thác vận hành hơn một năm nay. Hồ Quang Chánh cho biết: Khóa học lái tàu Metro tổ chức vào tháng 7/2020, học tại Thành phố Hồ Chí Minh được nhiều học viên trẻ đăng ký tham gia, vì đây là nghề nghiệp rất mới mẻ. Tuy nhiên, do vướng dịch Covid-19 nên khóa học tạm hoãn và khởi động lại vào tháng 7/2022.

“Tôi mong mỏi sau khi kết thúc phần thực hành ở tuyến Cát Linh-Hà Đông, chuyển qua phần học thực hành do JICA đảm trách sẽ có đủ kiến thức bước lên… cầm lái đoàn tàu Metro Bến Thành-Suối Tiên. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố nên công việc thú vị này khiến tôi rất háo hức và chờ đợi...”.

Cũng như Hồ Quang Chánh, các học viên của lớp đều có tâm trạng hào hứng, chuẩn bị bước vào phần thực hành để có điều kiện cọ sát thực tế, qua đó, sẵn sàng tiếp nhận công việc lái tàu của tuyến Metro số 1 khi đoàn tàu lăn bánh. Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Văn Thị Hữu Tâm cho biết: Công ty xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự để vận hành tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên gồm 377 người; trong đó, nhân viên lái tàu nằm trong đợt tuyển dụng đầu tiên với 58 người, hiện đang được Trường cao đẳng Đường sắt đào tạo lý thuyết. Và từ ngày 21/2 tới các học viên này được thực hành trên tuyến Cát Linh-Hà Đông tại Hà Nội.

Tiếp đến, các nhà thầu Nhật Bản của dự án sẽ đào tạo và chuyển giao kỹ thuật công nghệ, cấp chứng nhận cho các học viên. Sau đó, công ty sẽ nộp hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt xem xét, cấp giấy phép lái tàu cho các học viên để đủ điều kiện tham gia vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên. Một bộ phận nhân sự khác là nhân viên điều độ (phụ trách công tác giám sát và điều khiển tàu) gồm 19 người; nhân sự quản lý nhà ga (phụ trách quản lý các hoạt động vận hành nhà ga an toàn, vé...) gồm chín người có thời gian đào tạo từ 12-13 tháng. Hiện, công ty đang đăng thông tin tuyển dụng cho hai bộ phận này để tổ chức đào tạo.

Ngoài ra, cuối quý II/2023, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 sẽ tiếp tục các đợt tuyển chọn gồm: Nhân sự nhà ga 300 người (phụ trách bán vé, an toàn vận hành...); bộ phận bảo trì, bảo dưỡng 165 người gồm: nhân sự kỹ thuật đầu máy toa xe, đường ray, điện, thông tin-tín hiệu, công trình, kiến trúc... Công tác tuyển dụng và đào tạo phải bảo đảm kịp thời trước khi tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác vận hành.

Bà Văn Thị Hữu Tâm thông tin thêm, tháng 10/2022, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đã phối hợp với các chuyên gia thuộc dự án TC2 cho tám nhân viên tham dự khóa đào tạo “Tăng cường năng lực quản lý cho công ty vận hành và bảo dưỡng” nhằm triển khai vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh do Cơ quan hợp tác quốc tế (JICA) đài thọ được tổ chức tại Indonesia.

Đồng thời, trong tháng 11/2022, công ty đã cử hai nhân sự tham dự chương trình đào tạo trực tuyến “Nâng cao công tác vận hành và tổ chức quản lý đường sắt đô thị” do JICA tài trợ… Đây chính là những kinh nghiệm rất cần thiết nhằm hỗ trợ kỹ năng quản lý và điều hành cho nhân viên cũng như đội ngũ quản lý của công ty.

Mới đây, cuối tháng 1/2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cùng với nhà thầu đã tổ chức khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng O&M tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tại Depot Long Bình, thành phố Thủ Đức. Văn phòng có kết cấu bê-tông cốt thép với quy mô hai tầng, diện tích sử dụng hơn 3.000m2.

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 nhận định: Việc khởi công văn phòng có ý nghĩa quan trọng, toàn bộ thiết bị được lắp đặt làm cơ sở để công ty hoạt động, ổn định bộ máy. Sau khi xây dựng, tòa nhà O&M sẽ là trụ sở của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1, có chức năng vận hành toàn tuyến Metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức. Đây cũng là hạng mục đánh dấu những bước cuối cùng trong công tác thi công tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023 để chuyển giao sang công tác vận hành, khai thác.

Đến nay tuyến Metro số 1 đã đạt 93,7% khối lượng. Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cùng tất cả các nhà thầu và tư vấn của dự án hiện đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục thi công xây dựng còn lại, nhằm sớm chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến; tiếp tục các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để thẩm định và nghiệm thu các nội dung như phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình.