Indonesia bắt giữ Thống đốc tỉnh Papua do cáo buộc nhận hối lộ

Ủy ban chống tham nhũng cáo buộc ông Lukas Enembe nhận 1 tỷ rupiah (64.164 USD) tiền hối lộ từ một công ty xây dựng, đổi lại việc tạo điều kiện cho dự án xây đường và cơ sở tại một trường mầm non.
0:00 / 0:00
0:00
Thống đốc tỉnh Papua Lukas Enembe. (Nguồn: papua.go.id)
Thống đốc tỉnh Papua Lukas Enembe. (Nguồn: papua.go.id)

Cơ quan chống tham nhũng Indonesia ngày 10/1 đã tiến hành bắt giữ Thống đốc tỉnh Papua, một tỉnh cực Bắc của nước này, do cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy hợp đồng xây dựng công trình.

Tuần trước, Ủy ban chống tham nhũng (KPK) đã cáo buộc ông Lukas Enembe nhận 1 tỷ rupiah (64.164 USD) tiền hối lộ từ một công ty xây dựng, đổi lại việc tạo điều kiện cho dự án xây đường và cơ sở tại một trường mầm non. Ông Enembe đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc trên.

Đại diện KPK cho biết, lực lượng chức năng đã đưa ông Enembe về thủ đô Jakarta để thẩm vấn. Luật sư của ông Enembe xác nhận vụ bắt giữ và cho biết thân chủ sẽ hợp tác với lực lượng chức năng để làm rõ cáo buộc.

Bộ trưởng An ninh Mahfud MD khẳng định,cuộc điều tra không bắt nguồn từ động cơ chính trị, trong bối cảnh xuất hiện những tranh cãi liên quan đến nguyên nhân thực sự của vụ bắt giữ.

Trong khi đó, Tổng thống Joko Widodo cho biết, KPK "đã có đủ bằng chứng," đồng thời nhấn mạnh tính công bằng của pháp luật trong mỗi vụ việc.

Bộ trưởng An ninh Mahfud cho biết, hồi tháng 9/2022, ông Enembe cũng vướng phải cáo buộc liên quan sai phạm trong quản lý quỹ và hoạt động "rửa tiền" lên đến hàng trăm tỷ rypiah, dựa theo các báo cáo của Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch tài chính.

Quan chức này đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc trên.