Trao đổi với JICA, gỡ vướng dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành

NDO - Tiếp theo chương trình công tác tại Nhật Bản, sáng 16/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi hội đàm song phương với ông Keiichiro Nakazawa, Phó Chủ tịch cấp cao Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
0:00 / 0:00
0:00
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm việc với Phó Chủ tịch cấp cao JICA Keiichiro Nakazawa.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm việc với Phó Chủ tịch cấp cao JICA Keiichiro Nakazawa.

Tại buổi làm việc, hai bên đã điểm lại những thành quả hợp tác giữa hai bên; trong đó, từ năm 1995 đến nay, JICA đã và đang hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải triển khai 52 dự án (41 dự án phát triển cơ sở hạ tầng và 11 hỗ trợ kỹ thuật). Tổng số vốn các dự án ngành giao thông đạt hơn 10 tỷ USD trong tổng số 27 tỷ USD vốn ODA Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam từ trước đến nay.

Đề cập tới một số dự án hợp tác hiện có, hai bên đã thống nhất một số nội dung quan trọng: tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sử dụng vốn ODA; đồng thời trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao trên cơ sở chỉ đạo của hai Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc hội đàm cấp cao.

Cùng với đó, hai bên cũng trao đổi, thảo luận về một số dự án hai bên cùng quan tâm và có khả năng hợp tác trong thời gian tới nhằm tăng cường, phát triển hơn nữa hợp tác tốt đẹp vốn có của hai cơ quan Bộ Giao thông vận tải-JICA.

Về phía JICA, Phó Chủ tịch JICA Nakazawa bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với các ý kiến và đề xuất của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Phía JICA cũng cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm liên quan các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại Nhật Bản và đề xuất một số hợp tác với Bộ Giao thông vận tải trong tương lai.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục ngày 5/10/2010 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án ngày 31/12/2014. Dự án có chiều dài gần 58km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB hơn 13.600 tỷ đồng; vốn JICA gần 12 nghìn tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.

Dự án khởi công xây dựng năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Song, do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn nên dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành trước ngày 31/12/2023.

Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn vay của JICA, vốn đối ứng và thủ tục phê duyệt chủ trương sử dụng vốn dư, thời gian phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu mới,... chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2025.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải với vai trò cơ quan chủ quản đã liên tục tổ chức các cuộc họp kiểm điểm và tháo gỡ cho chủ đầu tư dự án. Nếu tiến độ triển khai dự án tiếp tục chậm, sẽ phát sinh các chi phí và ảnh hưởng thời gian thu phí hoàn vốn, giảm hiệu quả đầu tư của dự án.

Đối với phần vốn vay của JICA, Bộ yêu cầu VEC chủ động cung cấp hồ sơ, giải trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án; phối hợp chặt chẽ để Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án của VEC,...

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trân trọng cảm ơn phía Nhật Bản đã cung cấp các thông tin rất cụ thể, bổ ích và những đề xuất hợp tác thiết thực trong thời gian tới. Bộ Giao thông vận tải mong muốn tiếp tục hợp tác với JICA tại các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam trong tương lai.

Trước đó, ngày 15/12, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với Cục Đường sắt Nhật Bản để tìm hiểu về đầu tư phát triển, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường sắt Nhật Bản đã giới thiệu một số nét về lịch sử và định hướng phát triển của ngành đường sắt Nhật Bản. Trên cơ sở đó, hai bên đã trao đổi, tìm hiểu về kinh nghiệm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.