80 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022

NDO - Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022. Ban Tổ chức đã chọn được 80 tác phẩm vào chung khảo.
0:00 / 0:00
0:00
80 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục-đào tạo và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người; qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Từ gần 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2021 đến ngày 5/9/2022, Ban Tổ chức đã chọn được 80 tác phẩm vào chung khảo.

Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 1 giải Đặc biệt; 4 giải Nhất; 8 giải Nhì; 12 giải Ba, 28 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Theo Ban tổ chức, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Bên cạnh những đề tài, câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc, các tác phẩm còn phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục dục như phân luồng đào tạo, định hướng nghề nghiệp, tự chủ đại học, tâm lý học đường... Nhiều bài có tính chất phản biện mạnh mẽ.

Đáng chú ý, năm nay, loại hình phát thanh-truyền hình có số lượng tác phẩm tăng nhiều hơn so với các năm trước, chất lượng cao hơn mọi năm cả về nội dung và hình thức.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Đây là năm thứ 5 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Những tác phẩm dự thi mang tính thời sự cao, phản ánh chủ trương, chính sách của ngành, những tấm gương người tốt, việc tốt và những hoạt động thường xuyên của nhà trường, thầy, cô giáo trên cả nước.

Theo Thứ trưởng, đổi mới là việc khó, đổi mới trong giáo dục, đào tạo càng khó hơn. Trong hành trình đó, dù có nhiều bước đi khó khăn nhưng có nhiều đổi mới, sáng tạo, tâm huyết của các trường và thầy-trò.

Khẳng định giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, với sự chung tay của toàn xã hội, Thứ trưởng ghi nhận đóng góp của báo chí là quan trọng, giúp ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện chính sách, tạo niềm tin của xã hội vào giáo dục nước nhà.

Theo kế hoạch, lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục” năm 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9/11 và được truyền hình trực tuyến trên kênh VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam.

Cơ cấu giải thưởng:

Mỗi giải thưởng sẽ bao gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”; chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiền thưởng bằng tiền mặt: Giải Đặc biệt: 60 triệu đồng và Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; giải Nhất: 30 triệu đồng; giải Nhì: 15 triệu đồng/giải; giải Ba: 10 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá 10.000.000 đồng.