Đây là kết quả cuộc khảo sát do công ty công nghệ thông tin Accenture thực hiện và công bố ngày 27/10.
Theo kết quả thăm dò, 3/4 số người được hỏi cho biết họ không có kế hoạch tổ chức lễ lớn dù sau 2 mùa Giáng sinh phải thực hiện các hạn chế xã hội do đại dịch Covid-19.
Có 49% người được hỏi cân nhắc cắt giảm chi tiêu cho quà tặng, 46% cắt giảm chi tiêu ăn tại nhà hàng và 35% giảm chi tiêu cho các hoạt động giao lưu cũng như ăn uống tại nhà.
Trong số những người dự tính cắt giảm chi tiêu mùa Giáng sinh năm nay, 45% dự định mua thực phẩm tại các siêu thị có giá cả hợp lý, vừa với túi tiền của mình.
Bà Kelly Askew - người đứng đầu bộ phận tư vấn và chiến lược bán lẻ của Accenture - cho rằng thực tế người tiêu dùng cân nhắc cắt giảm chi tiêu mua quà tặng năm nay phản ánh không khí sa sút trong mùa Giáng sinh này.
Với lạm phát đang ở mức 10%, niềm tin của người tiêu dùng Anh giảm xuống gần mức bi quan nhất và các hộ gia đình đang hạn chế chi tiêu.
Một cuộc khảo sát khác của tập đoàn siêu thị Asda công bố ngày 26/10 cho thấy chi tiêu của các gia đình ở Anh trong tháng 9 vừa qua đã giảm khoảng 141 bảng Anh (163,5 USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu của Accenture bi quan hơn một cuộc khảo sát do nhà nghiên cứu thị trường Kantar công bố hồi đầu tuần cho thấy một nửa số người Anh được hỏi dự định chi tiêu ít hơn trong mùa Giáng sinh năm nay.
Đầu tháng này, nhà bán lẻ lớn nhất của Anh Tesco cho rằng, người Anh vẫn muốn ăn mừng Giáng sinh nhưng sẽ cân nhắc kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn.
Trong năm 2023, người tiêu dùng Anh sẽ đối mặt với khả năng phải siết chặt chi tiêu hơn sau khi Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt loại bỏ chính sách cắt giảm thuế mà cựu Thủ tướng Liz Truss đã lên kế hoạch trước đó và thu hẹp chương trình hỗ trợ năng lượng lớn cho các hộ gia đình.