Hải Phòng kiên quyết thu hồi đất và cưỡng chế các vi phạm đất đai trên tuyến đường Đông Khê 2

NDO - Quận Ngô Quyền (thành phố Hải Phòng) sẽ kiên quyết xử lý 4 trường hợp lấn chiếm đất đai trái phép tại khu vực cánh đồng Linh (phường Đằng Giang) và thực hiện thu hồi đất của 14 hộ dân không tự nguyện chấp hành bàn giao đất để hoàn tất dự án đường Đông Khê 2 ngay trong tuần này.
0:00 / 0:00
0:00
4 trường hợp lấn chiếm đất đai trái phép tại cánh đồng Linh, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) sẽ bị cưỡng chế buộc tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng.
4 trường hợp lấn chiếm đất đai trái phép tại cánh đồng Linh, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) sẽ bị cưỡng chế buộc tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Đó là thông tin được Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền Vũ Phi Tùng thông tin chiều 7/9.

Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 (giai đoạn 1), đoạn từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm-Văn Cao đến đường Lê Lợi dài gần 2km được thành phố Hải Phòng quyết tâm tái khởi động sau gần 10 năm dang dở. Công trình được sự ủng hộ cao của người dân. Các cấp, các ngành, đơn vị nhanh chóng triển khai và đã được thông xe kỹ thuật vào đầu năm 2022.

Công trình được xác định là dự án trọng điểm của thành phố, nhằm tăng cường mạng lưới giao thông, chỉnh trang đô thị và đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố tới năm 2025 tầm nhìn năm 2050.

Chính quyền quận Ngô Quyền đã chỉ đạo lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất của các hộ dân và xử lý vi phạm hành chính theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các hộ dân…

Theo Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền, với sự ủng hộ của đông đảo người dân, chính quyền địa phương đã nhanh chóng triển khai giải phóng mặt bằng, thực hiện thu hồi đất của 446 hộ dân và 10 tổ chức theo quy định. Đến nay, dự án đã thi công, hoàn thành được 98% khối lượng công trình.

Tuy nhiên, đến chiều 7/9, vẫn còn 16 hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng với diện tích khoảng 1.500m2. Cùng với đó, có 4 cá nhân vi phạm hành chính về đất đai, đã lấn chiếm 277,4m2 đất tại khu vực cánh đồng Linh (phường Đằng Giang) chưa khắc phục hậu quả trả lại diện tích đất đã chiếm trái phép.

Chính quyền quận Ngô Quyền đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động, đối thoại, trả lời kiến nghị, tuy nhiên, đến nay, các hộ vẫn chưa tự nguyện chấp hành.

Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền Vũ Phi Tùng cho hay, việc các hộ không thực hiện các quy định đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn tất dự án trọng điểm của thành phố và nhất là ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương. Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền đã ban hành các Quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ dân vi phạm pháp luật về đất đai.

Hiện nay, cả hệ thống chính trị từ quận tới các phường tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại với các hộ dân trước khi tổ chức cưỡng chế. Trong trường hợp các hộ vẫn không chấp hành, chính quyền quận Ngô Quyền sẽ kiên quyết triển khai tổ chức cưỡng chế theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật ngay trong tuần này.