Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển du lịch

NDO - Ngày 27/8, tại thành phố Quy Nhơn, đã diễn ra Hội thảo “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc-Hàn Quốc-Nhật Bản”.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có sự tương đồng về văn hóa, lối sống, phong tục tập quán, tài nguyên, khí hậu, sản phẩm du lịch và vị trí địa lý rất thuận lợi để kết nối, hợp tác phát triển du lịch. Cả 3 tỉnh đều nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ, trên tuyến du lịch xuyên Việt, có tài nguyên du lịch khá toàn diện. Đây cũng là khu vực đầu cầu có ý nghĩa chiến lược về giao lưu kinh tế bắc-nam và đông-tây; cửa ngõ ra biển của các tuyến hành lang đông-tây nối với tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông.

Hệ thống giao thông của 3 tỉnh phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết phát triển du lịch nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Quốc lộ 1A đã nâng cấp và mở rộng; cả 3 tỉnh đều có sân bay, có đường bờ biển dài, nhiều vũng, vịnh, bãi tắm đẹp, thắng cảnh kỳ thú và hấp dẫn; cơ sở hạ tầng đường thủy tương đối hoàn thiện; hệ thống đường sắt thuận lợi phục vụ du lịch xuyên suốt bắc-nam…

Đặc biệt, Bình Định có Cảng hàng không Phù Cát đã khai thác đón khách Hàn Quốc; Khánh Hòa có Sân bay quốc tế Cam Ranh kết nối nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới, nhất là các sân bay khu vực Đông Bắc Á.

Bên cạnh đó, hiện đã có hàng trăm dự án du lịch của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư với nhiều quy mô lớn, nhỏ khác nhau tại các địa phương, trong đó có nhiều dự án đầu tư các khu du lịch, khách sạn và resort, các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí ở ven biển.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong việc khai thác, thu hút 3 thị trường khách chính ở Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) đến với Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Khánh Hòa chỉ khai thác thành công thị trường khách Trung Quốc chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, Hàn Quốc chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế; Bình Định cũng mới chỉ khai thác thành công khách Hàn Quốc chiếm 20,8% tổng lượt khách quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các công ty dịch vụ lữ hành, du lịch đã cùng phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp có tính khoa học và thực tiễn về định hướng phát triển sản phẩm, thu hút khách du lịch thị trường khách Đông Bắc Á, phục vụ công tác xây dựng tour “một hành trình ba điểm đến” nhằm đạt được các mục tiêu phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; xây dựng sản phẩm, thương hiệu du lịch hấp dẫn; tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển du lịch ảnh 1

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, Đông Bắc Á là khu vực khách du nước ngoài chủ yếu của Việt Nam, chiếm gần 70% khách quốc tế. Tuy nhiên, các nước này vẫn đang siết chặt phòng chống dịch, đặc biệt Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách ‘‘không Covid’’ và chưa mở cửa du lịch quốc tế. Do đó, việc 3 địa phương Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa tổ chức hội thảo để bàn giải pháp thúc đẩy khai thác thị trường du lịch Đông Bắc Á là một việc làm chủ động, tích cực.

“Bên cạnh việc thực hiện những giải pháp để thu hút những thị trường khác, đây là lúc chúng ta cần tập trung nâng cao nội lực để sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi các thị trường Đông Bắc Á mở cửa trở lại”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ quan điểm: “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình; muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Ông Trần Văn Thanh mong muốn 3 địa phương Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, phát triển sản phẩm du lịch, điểm đến mới đặc sắc để xây dựng tour “một hành trình ba điểm đến” nhằm thu hút và phục vụ thị trường khách du lịch Đông Bắc Á có trọng tâm, trọng điểm.

Trong những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa tiếp tục có bước tăng trưởng mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Tại hội thảo lần này, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý, phát triển sản phẩm đối với khách du lịch thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên chia sẻ về các giải pháp liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch vùng (3 địa phương: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) trong việc thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Kết thúc hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác thúc đẩy liên kết “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa”.