Chính sách khuyến khích, sử dụng xe ô-tô điện được Lào đặc biệt chú trọng trong thời gian gần đây cũng như được đề cập trong kế hoạch phát triển ngành năng lượng của Lào trong tương lai để triển khai chiến lược trong lĩnh vực giao thông-vận tải. Mới đây, Chính phủ Lào đã ra quy định giảm 30% phí sử dụng đường bộ đối với các loại ô-tô chạy điện so với xe sử dụng xăng, dầu cùng chủng loại.
Đối với lĩnh vực xe công, Chính phủ Lào cũng đang nghiên cứu chuyển sang sử dụng xe chạy điện thay cho xe sử dụng xăng, dầu như hiện nay, đi đôi với việc áp dụng nhiều biện pháp giảm thuế, ưu tiên nhập khẩu đối với các công ty xuất nhập khẩu xe nhằm khuyến khích việc sử dụng xe điện trong xã hội. Mục tiêu mà Chính phủ Lào đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ xe điện chiếm ít nhất 1% tổng số phương tiện trong xã hội Lào và đạt tối thiểu 30% vào năm 2030.
Dựa vào Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ Lào mới đây về việc thông qua và tuyên bố áp dụng chính sách sử dụng xe ô-tô điện tại Lào, một loạt các bộ, ngành của Lào đang có sự chuyển động quyết liệt trong việc xây dựng các cơ chế nhằm tạo ưu thế cho xe điện có thể lăn bánh sớm nhất tại Lào. Một số luật liên quan luật khuyến khích đầu tư, luật thuế, luật và các quy định liên quan khác để khuyến khích việc nhập khẩu, phân phối xe điện đang được xem xét, nhất là việc không hạn chế hạn ngạch nhập khẩu xe điện vào Lào và xe điện được ưu tiên có biển riêng so với xe chạy bằng xăng, dầu.
Cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng việc các phương tiện tham gia giao thông chạy bằng điện cũng được khuyến khích phát triển mạnh tại Lào nhằm xây dựng được các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, lắp ráp xe điện, việc phát triển thiết bị sạc, hệ thống trạm sạc xe ô-tô điện…
Ông Chanhtho Milattanaxay, Viện trưởng Viện khuyến khích năng lượng thay thế, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đánh giá, chi phí khi dùng xe điện thấp hơn 6 lần so với xe chạy bằng xăng, dầu cùng chủng loại. Xe ô-tô chạy điện cũng thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm, góp phần giải quyết vấn đề điện thừa từ hệ thống điện trong mùa mưa, tăng nguồn thu cho Chính phủ, giảm việc nhập khẩu xăng dầu và tiết kiệm chi tiêu.
Ông Chanhtho Milattanaxay cho rằng, Chính phủ Lào phải tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ưu tiên xe ô-tô điện mà trước mắt là giảm thuế nhập khẩu về 0%, giảm thuế thu nhập đối với các nhà nhập khẩu-phân phối phương tiện sử dụng điện từ 20% xuống còn 10% bắt đầu từ năm 2022 đến 2025. Từ năm 2026 đến 2030, quy định chỉ cấp hạn ngạch 50% xe nhập khẩu là xe ô-tô sử dụng xăng dầu. Quy định các chính sách để thay thế cho nguồn thu của Chính phủ bị giảm do việc sử dụng xe ô-tô điện.
Viện khuyến khích năng lượng thay thế thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã đề xuất nghiên cứu để tăng ngân sách cho Chính phủ đối với xe chạy xăng, dầu, như tăng thuế nhập khẩu từ 35-40% lên thành 70%; tăng thêm 5% thuế tiêu dùng hay tăng thuế giá trị gia tăng từ 10% lên thành 20% và giảm giá điện (để sạc) nhằm hướng người tiêu dùng sang sử dụng xe ô-tô điện.
Nhiều hãng ô-tô nước ngoài đã vào nghiên cứu thị trường ô-tô điện tại Lào và có hãng đã mở showroom chuyên về xe ô-tô điện. Việc một số doanh nghiệp đã thử nghiệm triển khai việc sử dụng xe ô-tô điện làm xe taxi cũng như các loại xe ô-tô nhỏ chạy dịch vụ cho thấy, các doanh nghiệp đã có phản ứng tích cực đối với chính sách ưu tiên phát triển xe ô-tô điện của Chính phủ Lào hiện nay.