Bùng phát dịch cúm gia cầm ở Nhật Bản

NDO -

Ngày 10/11, Nhật Bản thông báo đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm “độc lực cao” đầu tiên trong mùa đông năm nay tại một trại chăn nuôi ở tỉnh Akita, miền đông bắc nước này.

Các quan chức đến khảo sát một trang trại nghi là ổ dịch cúm gia cầm ở miền tây Nhật Bản năm 2020. (Ảnh: Reuters)
Các quan chức đến khảo sát một trang trại nghi là ổ dịch cúm gia cầm ở miền tây Nhật Bản năm 2020. (Ảnh: Reuters)

Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cho biết, khoảng 143 nghìn con gà đẻ trứng đang bị tiêu hủy tại một trại chăn nuôi ở thành phố Yokote, tỉnh Akita. Chính quyền sở tại đã thiết lập khu vực cấm lên đến 10 km chung quanh địa điểm dịch cúm bùng phát.

Reuters dẫn nguồn tin từ MAFF cho biết, Nhật Bản tạm thời ngừng xuất khẩu thịt và trứng gà từ sau khi dịch bùng phát. MAFF cũng nhấn mạnh, theo tình hình hiện tại, chưa có khả năng cúm gia cầm được lây truyền sang người thông qua việc tiêu thụ thịt hoặc trứng gà.

Sự gia tăng số người bị nhiễm cúm gia cầm ở Trung Quốc trong năm nay đang khiến các chuyên gia dịch tễ học lo ngại, nhất là trong bối cảnh thế giới đang dần hồi phục từ những tác động của đại dịch Covid-19. Reuters dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Trung Quốc đã ghi nhận 21 ca nhiễm cúm gia cầm chủng H5N6 ở người trong năm 2021 so với 5 ca hồi năm ngoái, trong đó có 6 ca tử vong và nhiều ca bệnh trở nặng.

Mùa đông năm ngoái là thời điểm Nhật Bản phải trải qua mùa dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất, với hơn 3 triệu con gà bị tiêu hủy và 1/4 các tỉnh của nước này bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm.