Hiện đại hóa giảng dạy tiếng Pháp ở Việt Nam

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động liên quan đến Đại hội khối Pháp ngữ tại Việt Nam, diễn ra trong hai ngày 21 và 22 tháng 3 - 2009.  

Chủ đề của hội thảo về giảng dạy song ngữ tại Việt Nam. Đây là dịp để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy song ngữ, một mô hình càng ngày càng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam. Nhiều phương pháp tiếp cận sư phạm được đưa ra thảo luận như: khả năng giao tiếp; phát triển các khía cạnh liên văn hóa; công cụ và nguồn lực sư phạm; hiện đại hóa trong việc giảng dạy song ngữ...

Được biết, hằng năm chính phủ Pháp dành 900 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Chính phủ Pháp luôn giúp đỡ Việt Nam trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên tiếng Pháp, quan tâm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nghề và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi tiếng Pháp. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã có chương trình làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để bàn biện pháp thu hút sinh viên Việt Nam đến Pháp học.

Hiện nay, tại Việt Nam, tiếng Pháp được giảng dạy với quy mô lớn thứ hai, sau tiếng Anh và là một chuyên ngành giảng dạy ở bậc đại học. Việt Nam có khoảng 5000 sinh viên đang du học tại Pháp và các nước nói tiếng Pháp.

Ngọc Trác