Nhóm Trường Sơn - giải ba "Trí tuệ Việt Nam 2005":

Khát khao đóng góp cho bốn chữ "Trí tuệ Việt Nam"

Nguyễn Huy Dũng (trái) và Huỳnh Anh Vũ trong buổi bảo vệ sản phẩm của nhóm Trường Sơn.
Nguyễn Huy Dũng (trái) và Huỳnh Anh Vũ trong buổi bảo vệ sản phẩm của nhóm Trường Sơn.

Hàng triệu khán giả chứng kiến nhóm Trường Sơn nhận giải ba của cuộc thi Trí tuệ Việt Nam (TTVN) 2005 tối 1-1-2006. Nhưng ít người biết rằng, thời khắc đó 5 năm trước, cậu bé chuyên toán lớp 11 Nguyễn Huy Dũng vẫn còn ngồi thu gọn ở góc nhà xem tivi cùng bố mẹ. Còn một cậu bé chuyên toán lớp 9 khác - Huỳnh Anh Vũ, táo bạo hơn, sau đó đã gửi một phần mềm viết bằng Pascal để dự thi TTVN 2001.

Cuộc thi TTVN 2000 đã nhen nhóm lên trong những cậu bé ấy một ngọn lửa của niềm đam mê thật lạ kỳ: Niềm đam mê theo đuổi công nghệ thông tin (CNTT) và niềm tin một ngày nào đó được đứng lên bục vinh quang của TTVN.

Niềm đam mê đã đặt họ cạnh những chiếc máy tính và từng bước, họ thực hiện ước mơ của mình. Họ ra nước ngoài du học, được tiếp cận trực tiếp với kho tri thức mênh mông của nhân loại. Thật tình cờ khi Dũng và Vũ gặp nhau tại Singapore. Vũ chuyên về phần cứng và Dũng chuyên về phần mềm, nhưng cả hai lại có cùng khát vọng khẳng định sức mạnh của tuổi trẻ Việt Nam và cùng bị kích thích bởi cuộc thi TTVN 2000.

Theo thông điệp "Tích hợp công nghệ - liên kết bạn bè", họ có thêm Đinh Thư Trang (cô nữ sinh ĐH Ngoại thương Hà Nội, vừa bắt đầu làm việc cho Vietcombank từ ngày 1-1-2006), Nguyễn Thị Nhật Ánh (Đà Nẵng) và Nguyễn Thị Thuỳ Trang (Thái Nguyên). Cùng với Huỳnh Anh Vũ, hai cô đang là sinh viên ĐH Nanyang Singapore. Thời gian để họ làm sản phẩm dự thi TTVN 2005 không nhiều vì ban ngày họ phải dành cho học và đi thực tập.

Nhưng cuối cùng, họ vẫn tìm được thời gian dành cho "Trí tuệ Việt Nam", đó là từ 10 giờ đêm đến 3 giờ sáng mỗi ngày để "Hệ thống công nghệ thông tin bác sĩ" hoàn thành.

Ngày 8-12-2005, Nguyễn Huy Dũng và Huỳnh Anh Vũ nhận được tin vui khi đang thực tập ở Tổng cục Thuế Singapore. Sản phẩm của họ lọt vào danh sách 13 sản phẩm chung khảo của TTVN 2005. Nguyễn Huy Dũng nói: "Chúng tôi thực sự cảm động khi tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm FSOFT-FPT bỏ cả một ngày trời để nắn nón, tỉa tót cho bài thuyết trình của 13 sản phẩm lọt vào chung khảo. Chúng tôi đều tin tưởng rằng: Khi được giám khảo và ban tổ chức quan tâm như thế, sản phẩm của chúng tôi đã được thể hiện một cách đầy đủ đến từng góc cạnh. Những cái hay, cái đẹp hay chỗ khiếm khuyết của sản phẩm đều được quan tâm, góp ý để nó hoàn thiện hơn".

"Khi bài hát "Đường đến ngày vinh quang" vang lên kết thúc đêm cuối cùng của TTVN 2005, tất cả thí sinh cùng đứng dậy, tay siết chặt tay. Chúng tôi hiểu "Trí tuệ Việt Nam" đã giúp chúng tôi vươn lên và chúng tôi phải có trách nhiệm với 4 chữ "Trí tuệ Việt Nam" - Nguyễn Huy Dũng viết trong nhật ký.