Bắc Ninh: Tỉnh đầu tiên hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi

NDO - NDĐT- Ngày 26-7, tại Bắc Ninh diễn ra lễ công bố quyết định và đón nhận cờ của Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi (PCGDMN). Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát biểu.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao cờ đạt chuẩn PCGDMN cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao cờ đạt chuẩn PCGDMN cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Một trong những yếu tố then chốt để Bắc Ninh hoàn thành công tác PCGDMN cho trẻ năm tuổi là việc bảo đảm cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Bên cạnh đó, thực hiện việc bảo đảm đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; nâng cao chất ượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như tổ chức duy trì sĩ số trẻ nói chung và trẻ năm tuổi nói riêng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác PCGDMN cho trẻ năm tuổi. Đến nay, bậc học mầm non ở Bắc Ninh có 2118 phòng học, trong đó có 1696 phòng kiên cố, 150/150 trường có phòng chức năng, 127 trường có phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật; 150 trường có sân chơi và đồ chơi ngoài trời… Tính đến tháng 5-2012, toàn tỉnh có 122/126 xã, phường, thị trấn đạt PCGDMN cho trẻ năm tuổi; 8 huyên, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ năm tuổi. Bắc Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước đạt mục tiêu PCGDMN cho trẻ năm tuổi vào tháng 6 năm 2012.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và chính quyền nhân dân tỉnh Bắc Ninh , các huyện, thị xã, phường đã đạt được trong sự nghiệp giáo dục phát triển mầm non trong những năm vừa qua. Phó Thủ tướng khẳng định: Nền giáo dục của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực qua những năm gần đây, kết quả kỳ thi tốt nghiêp trung học phổ thông, thi ĐH, CĐ, các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh Bắc Ninh luôn đứng trong tốp 10 tỉnh dẫn đầu về giáo dục của cả nước.

Phó Thủ tướng khẳng định: Chủ trương phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục nước nhà, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta đối với trẻ em, thể hiện quan điểm phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, PCGDMN năm tuổi rất khó khăn do thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, thiếu thiết bị dạy học, kinh phí và nhận thức về giáo dục mầm non của một bộ phận cán bộ nhân dân còn chưa đầy đủ. Đến nay, cả nước đã có hơn 42% số xã thuộc các tỉnh được công nhận là mục tiêu PCGDMN cho trẻ năm tuổi. 55 tỉnh, thành phố đã được công nhận ít nhất hai xã trở lên đạt tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ năm tuổi, gần 3.500 trường bán công được chuyển sang công lập, 610 trường mầm non được thành lập mới, trên 34 nghìn giáo viên được tuyển dụng vào biên chế, 111 nghìn giáo viên được hưởng lương theo thang bậc chính sách của nhà nước, trên 160 nghìn trẻ năm tuổi được đi học, các tỉnh, thành phố đều quyết tâm hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ năm tuổi theo lộ trình đã đăng ký. Trong số chín tỉnh đăng ký, đạt mục tiêu PCGDMN cho trẻ năm tuổi vào năm 2012, ngoài Bắc Ninh đã có năm tỉnh khác đề nghị TƯ kiểm tra công nhận vào tháng 7 - 8 năm nay.

Phó Thủ tướng lưu ý bên cạnh những thành tựu đã đạt được, cùng với các địa phương cả nước, tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục giải quyết những vấn đề khó khăn trong việc mở rộng hệ thống trường lớp, quỹ xây dựng trường, bổ sung trường học, trang thiết bị cho các bậc học. Tiếp tục rà soát các điều kiện phổ cập, thực hiện tốt đồng bộ cả về chính sách ở ba cấp tỉnh, huyện, xã; đồng thời từng bước mở rộng để thu hút học sinh ở nhà trẻ và mầm non. Ngoài ra, tỉnh cần sớm khởi động mạnh mẽ chương trình thực hiện giảng dạy Tiếng Anh theo chương trình mới mà Chính phủ đã ban hành, phấn đấu đạt mục tiêu chuẩn Tiếng Anh trước năm 2020.