Tập truyện ngắn “Linh hồ” gồm 16 truyện ngắn, đánh dấu chặng đường hơn 10 năm sáng tác của tác giả Lữ Mai . Sau các ấn phẩm “Giấc” (thơ) - NXB Hội Nhà văn, 2010; “Hà Nội không vội được đâu” (văn xuôi) - NXB Văn học, 2014, tái bản 2019; “Mở mắt rồi mơ” (thơ) - NXB Hội Nhà văn, 2015; “Thời cách ngăn trống rỗng” (thơ) - NXB Hội Nhà văn, 2019, đây là tập truyện ngắn đầu tay của Lữ Mai.
Mười sáu truyện ngắn của Lữ Mai xoay quanh những mảng đề tài phong phú. Bên cạnh những câu chuyện về ký ức, làng quê, hậu chiến... còn có những mảng đời sống đương đại đứt gãy, ngột ngạt, day dứt... Các câu chuyện được kể bởi giọng văn có phần liêu trai, ma mị, ám ảnh. Lữ Mai cho biết, điểm xuyên suốt tập truyện là thân phận những người phụ nữ, dù ở hoàn cảnh nào, vị trí nào, số phận nào… cũng vẫn khắc khoải những nỗi niềm của cuộc sống. Đó có thể là những phụ nữ quê mùa, chân chất, bất hạnh và cũng có thể là những kiếp đàn bà phố thị nuột nà ẩn giấu mong manh, trắc ẩn.
Các truyện ngắn trong “Linh hồ” khai thác khá nhiều đề tài mới và tương đối nhạy cảm như ngoại cảm, đồng giới, mại dâm... nhưng được viết tinh tế theo cách riêng.
Lữ Mai được biết đến nhiều hơn qua các vai trò “nhà thơ”, “nhà báo”, nhưng thực tế chính mảng truyện ngắn đã gắn bó với chị từ khi còn đang theo học tại trường ĐH Văn hóa Hà Nội (trường viết văn Nguyễn Du). Với truyện ngắn, Lữ Mai đã xác lập được cá tính, giọng điệu. Truyện ngắn của chị từng lọt Top 10 truyện ngắn hay trong năm của Báo Văn nghệ và đăng tải trên nhiều tờ báo, tạp chí, như: Báo Văn nghệ, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Báo Văn nghệ Công an, Tạp chí Sông Hương...vv.
Đây là đầu sách thứ ba mà Lữ Mai ra mắt trong năm nay, trước đó là "Thời cách ngăn trống rỗng" (NXB Hội Nhà văn) và tập tản văn tái bản "Hà Nội không vội được đâu" (NXB Văn học, in lần 1 năm 2014).