Nga cấm quân nhân sử dụng điện thoại thông minh

NDO -

NDĐT - Ngày 6-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật cấm các quân nhân sử dụng các thiết bị điện tử có khả năng kết nối Internet và đăng tải trên mạng xã hội, cũng như các phương tiện thông tin đại chúng các thông tin của bản thân và đồng đội, bao gồm cả các thông tin có thể giúp xác định được đơn vị, hay nhiệm vụ của họ.

Nga cấm quân nhân sử dụng điện thoại thông minh

Theo đạo luật này, các binh sĩ trong quân đội Nga không được phép sở hữu các thiết bị điện tử hoặc các thiết bị kỹ thuật gia dụng có khả năng kết nối Internet để phát tán các thông tin âm thanh, hình ảnh và dữ liệu địa lý như điện thoại, máy tính bảng, thiết bị định vị, máy ghi hình, các phương tiện lưu trữ mở rộng...

Lệnh cấm này không áp dụng bắt buộc với các quân nhân trong suốt thời gian tại ngũ, mà có hiệu lực trực tiếp trong thời gian họ thực hiện các nhiệm vụ của mình.

Theo ghi chú được chuẩn bị kèm theo để đưa luật này trình quốc hội, thì "luật đưa ra việc xác định phạm vi cấm này bởi nó chỉ có tác động tới việc cấm tiết lộ các thông tin liên quan các hoạt động của một quân nhân hoặc một đơn vị và tổ chức quân đội".

Lệnh cấm sử dụng các thiết bị có kết nối Internet này đề cập tới một số tình huống liên quan "những nhiệm vụ quân sự nhất định, thí dụ như khi hoạt động trên lãnh thổ thù địch của một đơn vị quân đội...". Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga đã khẳng định những điện thoại thông thường, sử dụng bàn phím thông thường và không có máy ảnh, sẽ không bị cấm sử dụng trong quân đội.