Ngành hàng không Việt Nam tập trung thực hiện năm mục tiêu

NDO -

NDĐT - Ngày 10-1, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Nhà nước trao tặng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Cục HKVN.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Cục HKVN.

Đến dự, có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; đại diện các bộ, ban, ngành; các tướng lĩnh, lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng thời kỳ đổi mới

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Chính phủ biểu dương và đánh giá cao sự trưởng thành vượt bậc, những đóng góp to lớn của ngành Hàng không dân dụng (HKDD) trong suốt chặng đường 60 năm hình thành và phát triển của ngành kể từ khi thành lập Cục HKVN, đặt nền móng cho việc ra đời một lực lượng thực hiện song song hai nhiệm vụ chiến lược là quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, ngành HKVN cần tập trung rà soát, điều chỉnh hệ thống quy hoạch, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về giao thông hàng không; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành, huy động mạnh mẽ các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển theo định hướng hiện đại, hội nhập, bền vững.

Đặc biệt, ngành cần tập trung thực hiện năm mục tiêu chính: Đột phá về xây dựng, nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần phát triển thị trường HKVN đứng trong tốp 4 của ASEAN; Đột phá về vận tải hàng không với đội tàu bay trẻ, hiện đại, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mở rộng và phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào nguồn thu của Nhà nước.

Bảo đảm song hành cùng cộng đồng hàng không quốc tế trong việc thực hiện kế hoạch không vận mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), không được để tụt hậu về công nghệ và năng lực quản lý, điều hành bay; Tìm mọi nguồn lực nhằm phát triển công nghiệp hàng không, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả kinh doanh của ngành cũng như nền khoa học công nghệ của đất nước.

Chú trọng nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo chuyên ngành, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo nhân viên hàng không chuyên môn cao như phi công, kiểm soát viên không lưu, thợ kỹ thuật.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo đảm an ninh an toàn hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế không để xẩy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng đây là lương tâm, trách nhiệm là nghĩa vụ của toàn thể của toàn bộ hệ thống chính trị mà trước hết là ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các cấp chính quyền, đoàn thể của ngành HKDD Việt Nam phải quán triệt sâu sắc vấn đề an toàn, an ninh hàng không, không chỉ là vấn đề sống còn của ngành HKDD Việt Nam mà còn là bộ mặt quốc gia, là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.

Việc phát triển kinh doanh, HKDD được xác định là lực lượng dự bị của quốc phòng, liên quan trực tiếp đến quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hệ thống sân bay, quản lý điều hành bay phải được kết nối hiệu quả với hệ thống phòng thủ đất nước, hệ thống cảnh giới vùng trời quốc gia; hệ thống an ninh hàng không là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống bảo đảm an ninh quốc gia.

Ngoài ra, ngành HKVN phải là một trong những ngành đi đầu trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, đặc biệt là miền núi, hải đảo.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Cục HKVN. Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cũng đã đóng dấu phát hành bộ tem kỷ niệm 60 năm thành lập ngành HKDD Việt Nam.