“Kéo được người dân đến rạp xem phim như thời hoàng kim rất khó. Nhưng bây giờ người Đà Nẵng đã tìm lại được thói quen tới rạp xem phim. Đó là tín hiệu đáng mừng”, ông Nguyễn Ba, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà Nẵng, đơn vị quản lý rạp chiếu phim Lê Độ, chia sẻ.
Nỗ lực kéo khán giả trở lại rạp
Đà Nẵng hiện có ba rạp chiếu phim lớn gồm Rạp Lê Độ, Rạp Mega Star và Lotte Cinema Đà Nẵng, ngoài ra còn một số phòng chiếu phim tư nhân nhỏ lẻ khác. Tuy nhiên với một thị trường khán giả tiềm năng như Đà Nẵng thì đây là con số không quá nhiều, nhưng lại khó bán hết vé cho khán giả mỗi đêm để phủ kín các phòng chiếu với hàng nghìn chỗ ngồi. Khán giả Đà Nẵng đang từng bước tìm lại thói quen tới rạp xem phim giải trí.
Rạp Lê Độ là đơn vị quốc doanh duy nhất và lâu đời nhất của Đà Nẵng. Thời kỳ khó khăn, người xem quá lèo tèo, chính quyền TP Đà Nẵng đã có kế hoạch xã hội hóa rạp Lê Độ. Nhưng nhờ khắc phục kịp thời những khó khăn, thách thức của cơ chế thị trường mà rạp Lê Độ vẫn còn cho tới hôm nay.
Để cạnh tranh với các rạp phim tư nhân, rạp Lê Độ đã nỗ lực đổi mới phương thức quản lý, kéo khán giả trở lại rạp. Ngoài việc tìm kiếm và trình chiếu những phim mới, ăn khách trong và ngoài nước, rạp còn tổ chức nhiều chương trình chiếu phim tuyên truyền, phục vụ người xem ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hàng loạt chương trình phim đặc biệt nhân các ngày lễ lớn; phục vụ các liên hoan phim trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Ba cho biết: “Sau bốn năm triển khai chương trình điện ảnh học đường, đã có hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên đến rạp Lê Độ. Với mục đích chiếu phim phục vụ cho việc học tập nâng cao trình độ văn học, lịch sử cho học sinh, chúng tôi tin rồi đây sẽ thu hút được nhiều khán giả Đà Nẵng ở mọi lứa tuổi đến rạp”.
Những ngày này, rạp Lê Độ đang trình chiếu bộ phim Thái-lan Tình người duyên ma vào nhiều suất trong ngày. Riêng ngày thứ bảy và chủ nhật thì chiếu hơn 10 bộ phim nổi tiếng của Việt Nam và thế giới về đề tài thiếu nhi để phục vụ miễn phí khán giả nhí. Rạp Lê Độ cũng có những ưu đãi đặc biệt đối với khán giả là học sinh, sinh viên với suất vé từ 10 đến 15 nghìn đồng/một suất phim. Đây là những nỗ lực lớn của rạp Lê Độ trong quá trình khai thác tiềm năng khán giả Đà Nẵng và cũng là bước đầu khơi dậy lại văn hóa xem phim rạp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân Đà Nẵng.
Vẫn còn nhiều khó khăn
Hiện nay các rạp phim Đà Nẵng đang “đón đầu” các sản phẩm điện ảnh mới để phục vụ khán giả, vừa tăng sức cạnh tranh, vừa để nắm bắt thị hiếu khán giả.
Đối với hệ thống các rạp chiếu phim tư nhân như Mega Star
và Lotte Cinema Đà Nẵng, cơ sở vật chất được đầu tư khá lớn với hàng chục tỷ đồng. Hai rạp này có hệ thống phòng chiếu hiện đại, quầy bar, kho phim phong phú nhưng lượng khán giả tới đây cũng chỉ tăng hơn 50% so với trước. Chỉ vào các dịp lễ, tết các rạp mới hoạt động hết công suất, còn lại ngày thường thì chỉ mới một phần.
Nhiều khán giả cho rằng, thực ra các rạp này thu hút phần lớn khán giả tuổi teen và những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, bởi giá vé ngày thường là 50 nghìn và 120 đến 150 nghìn/suất cho những giờ vàng… Đây cũng là một hạn chế khiến khán giả có phần đắn đo khi quyết định tới rạp xem phim.
Một quản lý của cụm rạp Megastar cho rằng, Đà Nẵng là thành phố năng động, hiện đại, nhưng thị hiếu thưởng thức phim của người dân Đà Nẵng chưa bắt kịp hai đầu đất nước. Nếu cùng một sản phẩm phim mới được giới thiệu và công chiếu ở Hà Nội TP Hồ Chí Minh thu hút được rất đông khán giả đến xem, thì ở Đà Nẵng đôi khi lại im ắng. Bởi hầu hết khán giả đến rạp phim theo cảm hứng, gặp phim nào thì xem phim đó chứ không chọn phim trước khi đến rạp.
Tìm được tiếng nói chung giữa khán giả và các rạp phim là cả một quá trình. Theo ông Nguyễn Ba, hiện tại khán giả trở lại rạp xem phim mới chỉ là tín hiệu ban đầu. Để trở lại “những năm tháng huy hoàng của điện ảnh”, phụ thuộc rất nhiều vào công tác quảng bá, đầu tư cơ sở vật chất, máy chiếu phim kỹ thuật số.
“Rạp Lê Độ chưa có kinh phí để đầu tư máy chiếu kỹ thuật số hiện đại. Hơn 40 năm tồn tại, Lê Độ hiện nay như là “đồ cổ” của Đà Nẵng, chúng tôi muốn giữ lại để xây dựng thành điểm du lịch nhưng nguồn kinh phí của thành phố hiện rất khó khăn, muốn xây dựng lại cũng khó vì ở đây diện tích quá chật”, ông Nguyễn Ba cho hay.
Một phòng chiếu của Megastar.