Phát hiện thiên hà lớn gấp tám lần dải Ngân hà

Các nhà khoa học đã có ấn tượng mạnh mẽ về những vì sao đang hình thành trong dải thiên hà này.

Theo ông Richard Ellis tại Viện công nghệ California, đây thực sự là một vật thể có ý nghĩa. Mặc dù các nhà khoa học đang xem xét vũ trụ khi nó mới có độ tuổi bằng 6% so với hiện nay, nhưng thiên hà trẻ này đã hình thành hàng loạt ngôi sao lớn gấp tám lần dải Ngân hà.

Ông cho biết, thực tế dải thiên hà như vậy đã hình thành hoàn chỉnh những ngôi sao trong nó, và trước đó đã có giai đoạn hoạt động mạnh mẽ.

Đây là lý do để nhìn xa hơn những dải thiên hà để tìm hiểu sự hình thành vũ trụ khi những hệ ngân hà đầu tiên như vậy hình thành.

Theo ông Bahram Mobasher, trưởng nhóm khoa học tại Viện khoa học kính thiên văn vũ trụ, dải thiên hà sơ khai nhìn non trẻ và nhỏ bé, giống như những thiên hà đã biết đến với khoảng cách tương tự.

Ông nói, thay vì phát hiện dấu hiệu dải thiên hà ở độ trưởng thành và rộng lớn hơn, các nhà khoa học lại khám phá ra những điều gây bất ngờ.

Mặc dù các nhà thiên văn thường tin rằng hầu hết các dải thiên hà được hình thành bởi sự hợp lại của thiên hà nhỏ hơn, sự phát hiện trêb đã cho thấy ít nhất có một số dải thiên hà hình thành nhanh chóng từ xa xưa. Đối với thiên hà lớn như vậy, đây có thể là sự bùng nổ lớn của ngôi sao ở kỳ khai sinh.

Những phát hiện trên sẽ được xuất bản trong tạp chí Astrophysical Journal vào ngày 20-12 sắp tới.