Mánh khóe mới của tội phạm ma túy

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước liên tục có những phương thức, thủ đoạn rất mới, thường xuyên thay đổi, chuyển hướng hoạt động và lợi dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đối phó với sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Ma túy được tội phạm cất giấu bên trong dạ dày lợn đông lạnh.
Ma túy được tội phạm cất giấu bên trong dạ dày lợn đông lạnh.

Lợi dụng không gian mạng để mua bán ma túy

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, do chịu tác động trực tiếp từ tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực làm cho tình hình tội phạm ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không… Ðáng chú ý, trên tuyến Tây Bắc, thời gian qua các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh nhưng gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại. Các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào qua một số tỉnh biên giới Tây Bắc, bắc miền trung đi một số tỉnh biên giới phía bắc để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ và chúng thường xuyên thay đổi hướng vận chuyển để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Tại khu vực phía nam, nhất là TP Hồ Chí Minh, các tỉnh trọng điểm phía nam và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia trở thành "địa bàn nóng" về tội phạm ma túy của Việt Nam. Sau khi Trung Quốc tập trung trấn áp mạnh tội phạm ma túy và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng người Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc), gần đây có cả Hàn Quốc đã chuyển địa bàn hoạt động sang các nước Ðông - Nam Á, trong đó có Việt Nam, biến Ðông - Nam Á trở thành trọng điểm ma túy toàn cầu.

Ðáng chú ý, xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy. Ðây là vấn đề đáng báo động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của internet trong đời sống xã hội. Ðiển hình là đầu tháng 6 vừa qua, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệt phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với Quách Xuân Minh (sinh năm 1970) và Chu Mạnh Cường (sinh năm 1994, cùng trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội); Ðoàn Ðức Hùng (sinh năm 1992, ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Lời khai của các đối tượng tại cơ quan công an thể hiện, khoảng đầu năm 2021, một nam thanh niên tên Tuyển (chưa rõ lai lịch) thuê Quách Xuân Minh, Chu Mạnh Cường, Ðoàn Ðức Hùng tham gia bán ma túy cho Tuyển. Tuyển nhờ Hùng thuê căn hộ chung cư trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội để làm nơi cất giấu ma túy và thuê Minh quản lý, trông coi với số tiền 15 triệu đồng/tháng. Khi có người mua ma túy, Tuyển nhắn tin qua mạng xã hội Telegram cho Minh. Minh chính là người lưu lại thông tin, lên đơn rồi nhắn tin cho Chu Mạnh Cường, Ðoàn Ðức Hùng để nhận đơn đi giao cho khách. Với mỗi đơn được giao thành công, nhóm giao hàng sẽ được trả từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng. Khoảng ba đến bốn ngày, người tên Tuyển đến kho chốt số đơn đi giao, số tiền thu của khách mua, số lượng ma túy còn lại và thanh toán tiền công cho Minh, Cường, Hùng. Khám xét tại căn hộ của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ nhiều ketamine, MDMA. Theo lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, các đối tượng trong vụ án đã lợi dụng mạng xã hội tạo nhóm để liên hệ, phân đơn, rao bán và giao hàng cho khách. Ðể che giấu hành vi, các đối tượng thường ngụy trang ma túy trong những gói trà, bột trà sữa. Ngoài ra, các đối tượng còn trộn các chất ma túy vào các loại bột có thể pha ra thành nước để uống, vẫn tạo cảm giác hưng phấn như các loại ma túy truyền thống khác.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Ðầu tháng 4/2021, qua công tác nắm tình hình, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) nhận được thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ châu Âu qua đường hàng không về Việt Nam tiêu thụ. Tiến hành xác minh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác định ma túy được các đối tượng cất giấu trong hàng hóa rồi gửi về Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án này là lấy tên giả, địa chỉ giả, dùng số sim rác để giao nhận ma túy. Chính vì vậy, nếu phát hiện việc vận chuyển có bất thường, các đối tượng sẵn sàng bỏ hàng, không ra nhận. Qua đấu tranh, C04 và lực lượng hải quan đã khởi tố tám vụ án, khởi tố bị can đối với 16 đối tượng, thu giữ hơn 127 kg ma túy các loại và nhiều vật chứng liên quan. Ðây là chuyên án có số lượng ma túy tổng hợp được vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay.

Qua công tác hợp tác quốc tế với Ðài Loan (Trung Quốc), C04 nhận được thông tin về tổ chức tội phạm do một số đối tượng chủ mưu cầm đầu là người Việt Nam sống tại Campuchia cấu kết với các đối tượng tại Việt Nam vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh đi nước ngoài tiêu thụ qua đường bộ, đường hàng không. Tập trung xác minh, C04 nhận định đây là tổ chức tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn do một số đối tượng người Ðài Loan (Trung Quốc) hiện sống tại TP Hồ Chí Minh điều hành nhận và tiêu thụ. C04 xác lập chuyên án mang bí số 125H, tập trung lực lượng, phương tiện áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh nhằm làm rõ tổ chức tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Thực hiện kế hoạch phá án, hồi 20 giờ ngày 19-5, tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh), Ban chuyên án theo dõi xác định ô-tô BKS 59G-12697 nghi vấn chở ma túy (là phương tiện bị theo dõi trong chuyên án) đã kiểm tra phát hiện và thu giữ ba thùng mỳ ăn liền, trong mỗi thùng chứa 10 kg ma túy ketamine. Khai thác nhanh, lái xe cho biết chở thuê số hàng trên giao tại địa chỉ 199, đường số 7, quận Bình Tân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định người nhận lô hàng ma túy đang ngồi cùng một đối tượng khác tại quán ăn, lập tức các trinh sát đã yêu cầu hai đối tượng về trụ sở cơ quan điều tra để làm rõ. Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai quốc tịch Ðài Loan (Trung Quốc), được đối tượng Huang Yen Sheng, quốc tịch Ðài Loan (Trung Quốc) thuê vận chuyển ma túy. Từ tài liệu trinh sát, xác định các đối tượng đang cất giấu một lượng lớn chất ma túy trong các mô-tơ điện, đang gửi ở công ty vận chuyển để đưa ra Hà Nội. Ngay trong đêm, C04 tiến hành khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Thế Trường tại ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), thu giữ năm máy mô-tơ điện, mỗi mô-tơ nặng một tấn, bên trong lõi của mỗi mô-tơ này chứa 30 kg ketamine. Cùng thời điểm, Ban chuyên án tiến hành khám xét kho xưởng rộng 300 m2 tại thôn Xuyên Lâm, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) do Huang Yen Sheng thuê, thu giữ 900 dạ dày lợn đông lạnh được ép chân không, bên trong mỗi dạ dày lợn chứa khoảng 100 g ketamine, tương đương 90 kg.

Ðối với chuyên án này, hiện C04 đang đấu tranh khai thác mở rộng làm rõ những đối tượng liên quan, bắt giữ xử lý nghiêm theo pháp luật. Ðối với những đối tượng chủ mưu cầm đầu hiện ở tại Campuchia và Trung Quốc, C04 sẽ phối hợp cảnh sát Trung Quốc, Campuchia xác minh, lập chuyên án đấu tranh chung bóc gỡ toàn bộ tổ chức tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm này.