Những sản phẩm mới của ngành công nghiệp hàng không Nga

ND - Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh) là một trong những triển lãm hàng không có uy tín và lâu đời nhất thế giới được tổ chức hai năm một lần. Ðây là cơ hội để các nhà sản xuất máy bay giới thiệu những sản phẩm mới của mình. Triển lãm Farnborough 2008 mới đây, có mặt nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này của Nga.

Trong năm 1990, các nhà sản xuất máy bay dân dụng và quân sự Nga đã giành được những thành công đầu tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough. Khi đó, Mát-xcơ-va có khuynh hướng bán các loại máy bay chiến đấu Su-30, MIG-29s và Mi-17 sang thị trường châu Á. Tuy nhiên, vào thời điểm đó các nước châu Á lại không mặn mà với các loại máy bay dân dụng của Nga.

Gần đây, tình hình đã thay đổi. Thị trường thế giới dần mở cửa đón nhận những sản phẩm mới của ngành công nghiệp hàng không Nga. Nga đã chế tạo thành công các loại máy bay chở khách tầm trung hiện đại Tu-204 và Sukhoi SuperJet-100 (SSJ) và đồng thời cũng có kế hoạch sản xuất hàng loạt những loại máy bay dân dụng này. Nhiều nước phương Tây hiện đã quan tâm các loại máy bay chở khách do Nga sản xuất. Tại Farnborough, các hãng hàng không phương Tây đã ký hợp đồng mua 25 chiếc SSJ. Sukhoi dự tính sẽ bán được hơn 100 chiếc SSJ cho các thị trường trong thời gian tới. Ngoài ra, Công ty chế tạo máy bay hàng đầu của Nga I-lu-sin và Liên hiệp các công ty chế tạo máy bay Nga (UABC) đã ký hợp đồng mua 31 chiếc Tu-204SM-100. Theo hợp đồng này, UABC còn có thể mua thêm 30 chiếc Tu-204SM-100 nữa.

Tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2008, ngoài các máy bay dân dụng, Nga còn giới thiệu các loại máy bay chiến đấu như MIG-29 đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn của NATO, cũng như loại Su-35 và Su-27 hiện đại khác. Mặc dù tại triển lãm này, máy bay của phương Tây vẫn có vị trí nổi trội, tuy nhiên các nhà sản xuất máy bay Nga cũng giành được thị phần của mình. Do những chiếc máy bay chiến đấu loại mới của phương Tây có giá quá cao trong khi những màn trình diễn lại không có gì đặc sắc về mặt kỹ thuật, nên Bulgaria và Slovakia đã quyết định tiếp tục sử dụng máy bay chiến đấu MIG-29 và các loại máy bay khác do Nga sản xuất. Một số nước Ðông Âu khác cũng có kế hoạch tương tự.

Công ty Sukhoi của Nga hiện đang đặt nhiều hy vọng vào những đơn đặt hàng sản xuất loại Su-35, loại máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ thứ năm. Dự kiến, loại máy bay này lần đầu tiên sẽ được trang bị hàng loạt cho quân đội Nga trong thời gian tới, sau khi kế hoạch này bị đình hoãn vào đầu những năm 1990. Ngoài ra, khoảng 160 chiếc Su-35 cũng sẽ được bán cho thị trường toàn cầu trong những năm tới.

Các nhà sản xuất máy bay Nga cũng hy vọng sẽ ký được với các đối tác về việc cung cấp những loại máy bay dân dụng khác. Trong đó, có loại máy bay phản lực tầm trung và tầm ngắn MS-21. Giống như loại SSJ, MS-21 cũng sẽ được chế tạo thông qua sự hợp tác giữa các công ty của Nga và nước ngoài. Trong đó, các công ty chế tạo máy bay của Trung Quốc có thể là những đối tác hàng đầu trong việc thực hiện dự án này.

Chủ tịch UABC Nga Alexey Fedorov cho biết, Nga sẵn sàng thành lập một liên doanh chung với Trung Quốc để phát triển một "dự án đầy tham vọng". Ông cho biết, đây không phải là lần đầu Nga và Trung Quốc có kế hoạch phối hợp chế tạo máy bay. Năm 2006, Nga đã đề xuất ý kiến về việc hai nước cùng hợp tác thiết kế và chế tạo loại máy bay phản lực theo dự án quốc gia ưu tiên được thực hiện trong kế hoạch năm năm 2006-2010 của Trung Quốc. Trong đó, để khởi đầu dự án này, Nga đưa ra kế hoạch xúc tiến việc chế tạo loại máy bay chở khách cỡ lớn Il-96-300. Sản phẩm của liên doanh chung này sẽ đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các hãng Boeing (Mỹ) và Aribus của châu Âu.

Mới đây, Tổng giám đốc Sukhoi Pogossian sau khi đi thăm làm việc tại Bắc Kinh đã thông báo rằng, công ty của ông sẽ hợp tác với phía Trung Quốc chế tạo máy bay dân dụng. Và tại Farnborough 2008, hai bên đã nhất trí hợp tác chế tạo loại máy bay chở khách MS-21. Sukhoi cho biết, MS-21 có trọng lượng nhẹ hơn 15% và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 25% so với máy bay chở khách cùng loại của châu Âu. MS-21 sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015. Loại máy bay này sẽ không chỉ thay thế Tu-154 và Tu-204 mà còn cả loại A320, dự tính sẽ hết thời gian phục vụ trên thị trường nội địa Nga vào thời điểm này. Các nhà phân tích cho rằng trong khoảng mười năm tới, các hãng hàng không Nga sẽ cần từ 800 đến 1.000 chiếc máy bay các loại, trong đó SSJ và MS-21 sẽ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu này.