Tác phẩm dự thi là những video dài từ 3-5 phút ghi lại những câu chuyện do chính các em học sinh, sinh viên kể về thầy giáo, cô giáo, những người đã có tác động sâu sắc, tạo ra sự thay đổi lớn, thậm chí là quyết định đến suy nghĩ và cuộc sống, học tập của các em.
Sự thành công của ba lần thi trước là tiền đề cho cuộc thi lần thứ 4 tiếp tục được nhân rộng, nhận được sự hưởng ứng đông đảo học sinh, sinh viên cả nước. Từ hơn 1.000 video tham gia, sau 8 tháng với 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng Ban giám khảo là các chuyên gia về giáo dục, nghệ thuật, các biên tập viên, nhà báo có uy tín đã chọn ra 33 đề cử để giới thiệu trong gala “Những hạt nắng vàng” và trao giải. Giải đặc biệt của cuộc thi năm nay thuộc về tác phẩm “Người thầy của những ước mơ” của tác giả Nguyễn Minh Kiệt, học sinh Trường trung học cơ sở Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Kiệt là học sinh kém may mắn, phải ngồi trên xe lăn từ nhỏ, em ở cùng bà nội vì thiếu bàn tay chăm sóc của người mẹ từ lúc lọt lòng. Do nhiều yếu tố khách quan, em sống khép kín và ngày càng có xu hướng thu mình lại. Trong tác phẩm của mình, Minh Kiệt kể về thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Ngọc Quân.
Không chỉ thấu hiểu hoàn cảnh của học trò kém may mắn, thầy Quân còn là người bạn đồng hành của Kiệt trong mọi hoạt động từ những giờ lên lớp, đưa đón, đẩy xe lăn, thầy còn đồng hành với Kiệt trong các giờ ngoại khóa. Thầy cũng vận động các bạn cùng lớp quan tâm, thấu hiểu, giúp Kiệt hòa nhập hơn với tập thể. Thầy cũng là người giúp Kiệt thực hiện ước mơ suốt bốn năm học cấp 2 là được ngắm nhìn ngôi trường từ trên tầng cao nhất, bởi với thể trạng của Kiệt, em luôn được nhà trường tạo điều kiện học ở tầng 1.
Thầy Nguyễn Ngọc Quân xúc động cho biết: “Kiệt là học sinh tuy có thiệt thòi so với các bạn, nhưng em là đứa trẻ độc lập, không muốn phiền đến ai. Ngay cả việc tôi ngỏ ý đón em đi học và đưa về, em cũng nhiều lần từ chối, cho nên nhiều khi phải “lựa lời”. Những gì tôi quan tâm tới Kiệt là những gì mà bất kỳ người thầy nào có lương tâm và trách nhiệm cũng nên làm. Vinh dự, xúc động và tự hào bởi người học trò này, tôi cần phải nỗ lực hơn nữa trong những ngày đứng trên bục giảng tới, để không chỉ xứng đáng với niềm tin yêu của riêng Kiệt, mà còn của lớp lớp thế hệ học trò trong sự nghiệp “trồng người” phía trước”.
Tại Gala “Những hạt nắng vàng” và tổng kết trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tạo ra cuộc thi đầy ý nghĩa, được triển khai sâu rộng đến tất cả các công đoàn giáo dục trong cả nước, tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút đông đảo sinh viên, học sinh hưởng ứng. Chính các em là những người truyền cảm hứng, tạo động lực cho các thầy cô giáo, là minh chứng rõ nét nhất về kết quả của việc nâng niu, tạo dựng, vun trồng cho những ai đã chọn nghề dạy học.
Thứ trưởng hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những tấm gương thầy cô giáo được các em lựa chọn trong các cuộc thi của những năm tiếp theo; đồng thời, mong muốn Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục xây dựng cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” trở thành một “thương hiệu đẹp” của ngành giáo dục Việt Nam.
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh: Thông qua cuộc thi có thể khẳng định, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của những người thầy không chỉ ghi dấu ấn sâu đậm trong mắt học sinh, sinh viên mà còn ở trong mỗi tấm lòng, trái tim của các em.
Dù ở đâu đó, trong ngành giáo dục còn nhiều câu chuyện chưa vui, còn những trăn trở, băn khoăn về những hình ảnh, hiện tượng chưa đẹp nhưng qua cuộc thi, đông đảo học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh, xã hội có thêm niềm tin đối với ngành giáo dục. Bởi trong ngành giáo dục, vẫn còn nhiều tấm gương nhà giáo, từ thành thị đến nông thôn, từ đô thị đến vùng sâu, vùng xa đang âm thầm, dốc hết sức lực, tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục.
Thêm một mùa “Thầy cô trong mắt em” khép lại, thu được rất nhiều thành công, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cho biết: Để có được thành công và sức lan tỏa sâu rộng là nhờ sự hưởng ứng tích cực từ công đoàn các nhà trường. Cuộc thi đã tạo rất nhiều động lực cho các thầy cô giáo có niềm tin vào sự nghiệp “trồng người” đầy cao cả, để tiếp tục cống hiến. Họ chính là những người viết nên những câu chuyện đẹp, các em học sinh, sinh viên chỉ kể lại bằng ngôn ngữ hình ảnh và tình cảm chân thành nhất tự đáy lòng mình.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam chính thức phát động cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2024. Hy vọng năm 2024 sẽ có một bầu trời chứa đựng những hạt nắng vàng rực rỡ trong muôn vàn tia nắng đã, đang và sẽ sưởi ấm và gọi những mầm xanh nảy mầm, phát triển từ mảnh đất giáo dục rộng lớn của nước nhà.