Những chuyển biến tích cực từ mô hình "một cửa hiện đại"

Để tiện lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, Thành ủy Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung khắc phục hạn chế, đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là cải tiến lề lối làm việc của cán bộ... Kết quả đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, được nhân dân ghi nhận.

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính một cửa liên thông cho doanh nghiệp tại Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc. Ảnh: NGUYỄN DUY TIẾN
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính một cửa liên thông cho doanh nghiệp tại Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc. Ảnh: NGUYỄN DUY TIẾN

Nâng cao chất lượng từ cơ sở

Nằm ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên, phường Đồng Tâm có hơn bốn nghìn hộ dân, mỗi ngày gần một trăm lượt người đến làm các thủ tục hành chính, nhưng công việc luôn thông suốt. Phòng “một cửa” của phường được sắp xếp khoa học, thuận tiện với các bảng, biểu giới thiệu, hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khi tiến hành các giao dịch hành chính thuộc thẩm quyền. Cạnh cửa ra vào có sẵn một máy pho-to-co-py. Bàn làm việc của lãnh đạo phường được bố trí kế bên, tiện việc thẩm định, chứng thực. Mặc dù thiếu cán bộ nhưng phường luôn luôn sắp xếp năm cán bộ tiếp dân tất cả các buổi chiều trong tuần. Bác Nguyễn Thị Hoa, khu dân cư số 7, đến làm thủ tục khai sinh cho cháu, nhận xét: So với trước, cung cách làm việc của cán bộ phường tiến bộ nhiều, các thủ tục giải quyết nhanh gọn hơn.

Đạt được kết quả khả quan như vậy là nhờ việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng của Thành ủy Vĩnh Yên. Chương trình Cải cách hành chính được Thành ủy triển khai từ khá lâu, mô hình “một cửa” ở khu vực xã, phường được thành lập trước năm 2010. Tuy nhiên, qua ý kiến của nhân dân cho thấy nhiều thủ tục còn rườm rà, trình độ cán bộ yếu, chưa làm hết trách nhiệm. Năm 2013, Thành ủy Vĩnh Yên xác định cải cách hành chính là một trong ba nhiệm vụ đột phá nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Việc làm đầu tiên của Thành ủy là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác cải cách thủ tục hành chính. Xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực thi nhiệm vụ được giao. Đối với khu vực xã, phường, Thành ủy chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng giao dịch “một cửa”; chấn chỉnh những nơi làm chưa nghiêm, kiên quyết kỷ luật những cán bộ có thái độ, hành vi sách nhiễu nhân dân. Các xã, phường cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính mới; công khai mức thu phí, lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đối với đội ngũ cán bộ, thành phố thường xuyên tổ chức hội nghị, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, tin học. Các xã, phường đều công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính. Do đó, chất lượng hoạt động của phòng “một cửa” tại các xã, phường được nâng cao. Từ năm 2013 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết hơn 90 nghìn hồ sơ đến giao dịch. Trong đó, giải quyết đúng hạn là 93.456 hồ sơ, đạt 99,8%; trước hạn 21 hồ sơ đạt 0,03%; không còn hồ sơ chậm hạn như trước.

Nhân rộng mô hình một cửa hiện đại

Sau việc nâng cao chất lượng phòng “một cửa” tại các xã, phường, giữa năm 2013, Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng mô hình “một cửa hiện đại”. Sau một thời gian nỗ lực, mô hình đầu tiên này của thành phố được thực hiện với trang thiết bị gồm máy tra cứu thủ tục hành chính màn hình cảm ứng; hệ thống xếp hàng tự động; màn hình theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ; hệ thống ca-mê-ra giám sát. Ban đầu phòng giao dịch gặp nhiều vướng mắc như thiếu cán bộ, sự phối hợp giữa các đơn vị không chặt chẽ làm cho nhiều thủ tục hành chính vẫn phải thực hiện tại các phòng, ban. UBND thành phố tổ chức các cuộc họp bàn nhằm tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Ban đầu chỉ có sáu lĩnh vực thực hiện các thủ tục hành chính tại phòng “một cửa hiện đại”, đến nay mở rộng ra chín lĩnh vực gồm: cấp giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, chứng thực, hộ tịch, cấp giấy đăng ký dịch vụ văn hóa, lao động và thương binh xã hội, hộ khẩu, thuế, kho bạc.

Với sự cố gắng đồng bộ của đội ngũ cán bộ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn tại phòng “một cửa hiện đại” đạt tỷ lệ gần 100%. Một số thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian giải quyết như: cấp lại giấy khai sinh, cấp phép kinh doanh… Việc chứng thực bản sao các giấy tờ thuộc lĩnh vực tư pháp và lao động, thương binh và xã hội được thực hiện ngay trong ngày. Bác Triệu Thị Thư, ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên cho biết: Bây giờ, có việc liên quan đến thủ tục hành chính không còn vất vả như trước nữa. Mặc dù còn bỡ ngỡ với các thao tác trên máy nhưng được cán bộ hướng dẫn tận tình cho nên không gặp khó khăn. Chỉ cần đến một lần, viết giấy tờ, chờ đợi kết quả là được giải quyết.

Những năm tới, Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là đổi mới mô hình “một cửa hiện đại” với mục tiêu liên thông bộ phận “một cửa” thành phố với xã, phường, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.