Karsten Warholm đi vào lịch sử trên đường chạy 400m vượt rào nam

NDO -

Chỉ một tháng sau khi lập kỷ lục thế giới, vận động viên Karsten Warholm người Na Uy lại tiếp tục xô đổ kỷ lục do chính mình lập, sau khi về nhất trên đường chạy 400m rào nam tại Olympic Tokyo 2020 với kỷ lục thế giới mới 45 giây 94.

Đương kim vô địch thế giới Karsten Warholm phá kỷ lục của chính mình với thời gian 45 giây 94 trên đường chạy 400m rào nam tại Olympic Tokyo 2020.
Đương kim vô địch thế giới Karsten Warholm phá kỷ lục của chính mình với thời gian 45 giây 94 trên đường chạy 400m rào nam tại Olympic Tokyo 2020.

Vượt lên sự cạnh tranh quyết liệt của đối thủ Rai Benjamin (Mỹ), chân chạy Na Uy khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch thế giới ở nội dung này, với phần thi chung kết kịch tính diễn ra trên sân vận động Olympic sáng nay.

Tháng trước, Warholm đã phá kỷ lục thế giới tồn tại tới 29 năm của Kevin Young (Mỹ) lập tại Olympic Barcelona 1992 (46 giây 78) với thời gian 46 giây 70. Nhưng với việc Benjamin cũng đạt mốc 46 giây 83 trong vòng tuyển chọn các vận động viên điền kinh Mỹ dự Olympic Tokyo trước đó, cạnh tranh trên đường chạy chung kết 400m rào nam sáng nay được dự đoán sẽ rất quyết liệt.

Cả Warholm và Benjamin đều nổi lên như là hai ứng viên hàng đầu cho tấm huy chương vàng, khi dễ dàng vượt lên trên các đối thủ khác ở vòng bán kết hôm chủ nhật, với thành tích của Warholm chỉ nhỉnh hơn Benjamin chưa đầy 1/10 giây.

Bước vào chung kết sáng nay, Warholm khởi đầu đầy tự tin, sớm dẫn trước ngay trong những mét đầu tiên. Nhưng Benjamin cũng không chịu thua kém với màn nước rút tốc độ để so kè gắt gao với kỷ lục gia thế giới người Na Uy trong khoảng 200m cuối cùng.

Có vẻ như Warholm sắp bị tụt lại phía sau trước sự ganh đua quyết liệt của đối thủ, song sau khi vượt qua rào thứ 10 cuối cùng, bản lĩnh của nhà vô địch thế giới đã giúp chân chạy 25 tuổi bứt phá để lao qua vạch đích đầu tiên với kỷ lục thế giới mới 45 giây 94, vượt hơn hẳn gần một giây so với kỷ lục cũ.

Karsten Warholm đi vào lịch sử trên đường chạy 400m vượt rào nam -0
Karsten Warholm như không tin vào mắt mình sau khi đi vào lịch sử ở nội dung 400m rào nam với mốc dưới 46 giây. (Ảnh: Getty Images) 

Ngay cả Warholm cũng bất ngờ với thành tích này. Ngay sau khi về đích, anh gần như không tin vào mắt mình khi nhìn lên các thông số trên bảng điện tử và ăn mừng cuồng nhiệt. Vận động viên sinh năm 1996 chính thức trở thành chân chạy đầu tiên trong lịch sử phá vỡ mốc 46 giây trên đường chạy vượt rào 400m nam.

Mới chỉ có bốn vận động viên trong lịch sử cán mốc dưới 47 giây ở nội dung này, chứ chưa nói đến dưới 46 giây như kỷ lục của Warholm.

Benjamin giành huy chương bạc song cũng có thành tích rất tốt là 46 giây 17, nhanh hơn nửa giây so với kỷ lục thế giới cũ. Ngay cả chân chạy 21 tuổi người Brazil, Alison dos Santos giành huy chương đồng cũng vượt kỷ lục trước đó của Young với thành tích 46 giây 72.

Như vậy, sau hai danh hiệu vô địch thế giới vào các năm 2017 và 2019, Warholm đã có tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên trong sự nghiệp, đồng thời bỏ túi thêm một kỷ lục thế giới và Olympic mới. Đây cũng là tấm huy chương vàng thứ 2 của đoàn Na Uy tại kỳ Olympic này.

Olympic Tokyo 2020