Giải mã UAE và niềm tin Việt Nam chiến thắng

NDO -

Huấn luyện viên Park Hang Seo tuyên bố đội tuyển Việt Nam quyết tâm đánh bại UAE, bất chấp đối thủ này đã có sự khác biệt lớn nhờ làn sóng nhập tịch. Liệu mục tiêu này có khả thi?

Đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại UAE thêm lần nữa. (Ảnh: TTXVN)
Đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại UAE thêm lần nữa. (Ảnh: TTXVN)

Omar Abdulrahman, bạn còn nhớ anh chàng này không? Phải, anh ta được ca ngợi là “Maradona của vùng Vịnh”, “Messi của thế giới Ả Rập” và là ngôi sao lớn nhất mà UAE từng sản sinh ra.

Nhưng Omar đã làm được những gì trong thất bại trước Việt Nam năm 2019? Không gì cả. Đội bóng áo đỏ không cho anh ta chút không gian nào, buộc “Maradona của vùng Vịnh” phải lùi rất sâu để làm bóng. Tối hôm ấy ở Mỹ Đình, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng và Tiến Linh, tác giả của pha lập công duy nhất mới là những vì sao lấp lánh.

Giờ thì Omar không có cơ hội để tái ngộ Việt Nam. Đơn giản vì anh ta không được triệu tập. Tiền vệ 29 tuổi bị câu lạc bộ Al Jazira thải loại hồi đầu năm, may mà được đội bóng khác là Shabab Al-Ahli trao cho bản hợp đồng ngắn hạn sáu tháng.

Sự sụp đổ của Omar là biểu tượng cho thời kỳ đáng chán của UAE, với những thổi phồng và sự kỳ vọng vượt quá thực tế. Đó là lúc để họ thay đổi chiến lược: sử dụng nguồn lực từ bên ngoài, tức những cầu thủ nhập tịch.

Trong năm 2020, Sebastian Tagliabue, Fabio Virginio de Lima và Caio Canedo Correa lần lượt được nhập tịch, sau đó gia nhập đội tuyển quốc gia UAE. Caio từng bị cáo buộc làm giả tài liệu nhằm nhận quốc tịch Đông Timor vào năm 2016 để có thể ra sân với tư cách cầu thủ châu Á. Lima chỉ ra sân một lần duy nhất giải đấu hạng cao nhất Brazil trước khi chuyển đến UAE. Còn Tagliabue, đồng hương của Lionel Messi nhưng phải phiêu bạt tới Paraguay, Chile, Colombia, Saudi Arabia rồi cuối cùng là UAE để tìm cơ hội, thì đã 36 tuổi.    

Thành thực mà nói, bộ ba nhập tịch nay đã mang đến luồng gió mới cho UAE, bên cạnh ngôi sao bản địa Ali Mabkhout. Một người chạy cánh phải (Lima), một chạy cánh trái (Caio) và một tiền đạo dự bị chiến lược (Tagliabue), họ sở hữu tốc độ, sức mạnh cùng sự hiệu quả mà UAE trước đây không có. Kể từ khi khoác áo UAE, họ ghi tổng cộng 11 bàn, góp công lớn trong chuỗi sáu trận bất bại từ đầu năm 2021. Riêng ba trận vòng loại World Cup 2022 mới đây, Lima nổ súng cả ba trận, ghi năm bàn cả thảy. Caio và Tagliabue mỗi người có một.

Những cầu thủ nhập tịch chắc chắn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho Việt Nam. Tuy nhiên, hãy nhớ chúng ta đã chơi tốt thế nào trước Malaysia cách đây ít hôm. Và đội bóng của Huấn luyện viên Tan Cheng Hoe cũng ra sân với ba cầu thủ nhập tịch. Một trong số đó là Guilherme de Paula đã ghi bàn gỡ hòa 1-1. Sau đó, anh ta cố gây áp lực với Quế Ngọc Hải khi đội trưởng của đội tuyển Việt Nam đứng trước chấm phạt đền phút 83.

Hình ảnh Quế Ngọc Hải điềm tĩnh trước đòn tâm lý của Guilherme trước khi lạnh lùng ghi bàn quyết định thực sự mang tính biểu tượng. Nó cho thấy sự vững vàng, kiên định cũng như sự tự tin của những chiến binh sao vàng. Không gì có thể lay chuyển được bản thân cũng như niềm tin của họ. Họ biết có thể làm được những gì. 

Điều này đã được chứng minh ở trận lượt đi với UAE tại Mỹ Đình cách đây hai năm. Đội quân của Huấn luyện viên Park Hang Seo nhập cuộc không hề sợ hãi và chơi với sự đĩnh đạc thường thấy. Họ kiểm soát tốt thế trận, tạo ra rất nhiều tình huống có thể ăn bàn nhưng lại không cho phép đối phương làm điều tương tự.

Vì vậy lần này, trong khi nhiều người hâm mộ nghĩ về kết quả hòa là đủ để Việt Nam đi tiếp vào vòng loại thứ ba, Huấn luyện viên Park Hang Seo, người bị treo quyền chỉ đạo, lại tuyên bố muốn giành chiến thắng. Theo trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, tôn chỉ của chiến lược gia người Hàn Quốc là “ra sân phải đá chết bỏ, mà đá là phải thắng, không được nghĩ đến chuyện hòa”.

Và khi Huấn luyện viên Park Hang Seo tuyên bố như vậy, có nghĩa ông tin các học trò sẽ làm được, bất kể đối thủ bao gồm “Maradona của vùng Vịnh” hay “đồng hương của Messi”.