Cơ hội cho các tài năng golf Việt Nam

Tại SEA Games 31 vừa qua, đội tuyển golf Việt Nam với các golf thủ trẻ tuổi đã cho thấy những tiến bộ vượt bậc của mình khi đối đầu các tay golf đẳng cấp thế giới. Với sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn, các tài năng golf trẻ nước ta sẽ có cơ hội phát triển và giành được thành tích cao hơn trên đấu trường khu vực và quốc tế. 

0:00 / 0:00
0:00
Tay golf trẻ Nguyễn Anh Minh của Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31. (Ảnh: Vietnamgolfclubs)
Tay golf trẻ Nguyễn Anh Minh của Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31. (Ảnh: Vietnamgolfclubs)

ỘI tuyển golf Việt Nam tham dự SEA Games 31 trên sân nhà với chín vận động viên, bao gồm năm nam và bốn nữ. Đáng chú ý, tất cả các vận động viên đều còn rất trẻ, với bảy người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, đây là những vận động viên đã có các thành tích ấn tượng trong sự nghiệp thi đấu như Nguyễn Bảo Long vô địch quốc gia 2019, Nguyễn Anh Minh vô địch quốc gia 2020 (nam), còn Đoàn Xuân Khuê Minh vô địch quốc gia 2017 (nữ).

Thi đấu tại đại hội, các vận động viên được giao chỉ tiêu khá khiêm tốn là cố gắng nâng tầm chính mình bởi họ phải đối đầu với các tay golf rất mạnh của khu vực đã đạt tầm thế giới như: Ratchanon Chantananuwat của Thái Lan (hạng 6 thế giới nội dung nam) hay Jeneath Wong (hạng 64), Lois Kaye Go của Philippines (hạng 135 nữ thế giới)... Thế nhưng, đội tuyển golf Việt Nam đã làm được nhiều hơn và gây nên bất ngờ lớn khi có tới bốn vận động viên là Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Đặng Minh và Đoàn Xuân Khuê Minh cùng có điểm âm trong quá trình thi đấu. Còn nhớ lần duy nhất đội tuyển Việt Nam làm được điều này là từ SEA Games 28 tổ chức tại Malaysia. Nhờ thành tích cá nhân đột biến của các tay gậy trẻ mà golf Việt Nam chưa bao giờ gần tấm huy chương lịch sử đến thế với vị trí thứ tư chung cuộc môn golf SEA Games 31 trên bảng xếp hạng đồng đội.

Huấn luyện viên đội tuyển golf Việt Nam Nguyễn Thái Dương cho biết: “Thành tích mà các vận động viên đạt được cho thấy chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bản thân vận động viên cũng tiến bộ. Việc các tay golf có điểm âm ở một vòng đấu đúng là bất ngờ, nhưng cũng là hoàn toàn xứng đáng sau những nỗ lực tập luyện vừa qua”.

Lâu nay, golf được biết tới là môn thể thao quý tộc với kinh phí để chơi và tập luyện không hề rẻ. Với đặc thù của môn golf, các vận động viên không ăn ở tập trung theo đội mà phải có huấn luyện viên riêng cho từng người. Kinh phí để duy trì đội ngũ huấn luyện, tập luyện và đi thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế chủ yếu là kinh phí tự túc. Chính vì vậy, sự phát triển của các tay gậy nhiều khi bị ảnh hưởng nhiều từ kinh tế của gia đình và bản thân. Chỉ tới khi SEA Games 31 kết thúc với thành tích ấn tượng như nêu trên, đội tuyển golf Việt Nam mới thu hút được các nhà tài trợ trong nước tham gia đồng hành bài bản trong thời gian tới.

Cuối tháng 6, Quỹ Đầu tư phát triển tài năng trẻ golf Việt Nam (PVG) được thành lập với sự kết hợp của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) và Tập đoàn tài chính công nghệ T99 Group. Đặc biệt, T99 Group sẽ tài trợ học bổng toàn phần cho các tay golf trẻ Việt Nam có thành tích xuất sắc đến những quốc gia có phong trào golf phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Anh, Hàn Quốc,... Được đào tạo tại các quốc gia này, bên cạnh việc được nâng cao chuyên môn, các vận động viên còn có thể tiếp cận với cách tổ chức giải đấu chuyên nghiệp, phát triển thương mại, kinh doanh liên quan bộ môn golf. Những kiến thức này sẽ giúp các vận động viên khi nghỉ thi đấu có thể tiếp tục gắn bó với golf như một sự nghiệp lâu dài.

Chủ tịch T99 Group Bùi Đức Long, đại diện Quỹ PVG chia sẻ: Golf Việt Nam đã đi được một hành trình rất thú vị trong thời gian qua và đây chính là “thời điểm vàng” để bứt phá. Chúng ta đã chứng kiến một Việt Nam phát triển, tăng trưởng ngành golf với dư địa rất lớn. Chưa nơi nào ở trên thế giới, mà một vận động viên có thể tập luyện và thi đấu quanh năm với điều kiện thời tiết thuận lợi như Việt Nam. Tôi tin rằng, golf Việt Nam sẽ còn tiến xa nếu được nhìn nhận và đầu tư đúng hướng. T99 Group sẽ quyết tâm đầu tư và xây dựng một “nền công nghiệp” golf có vị thế tại thị trường và Quỹ PVG sẽ chắp cánh để thực hiện kế hoạch đó.

Ngay sau khi thành lập, Quỹ PVG đã nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp trong nước mong muốn đóng góp cho sự phát triển của các tài năng golf nước nhà với tổng số tiền đóng góp lên tới gần 10 tỷ đồng và một phần của nguồn kinh phí này đã được trao tặng các vận động viên có thành tích tốt tại SEA Games 31 vừa qua.

Để golf Việt Nam đi xa hơn về thành tích và phát triển, thì sự ra đời của Quỹ Đầu tư phát triển tài năng trẻ golf Việt Nam chắc chắn sẽ giúp các tay gậy có thể chuyên tâm tập luyện, an tâm thi đấu nhờ nguồn lực xã hội hóa. Làm được như vậy, ngày golf Việt Nam bắt kịp các đối thủ trong khu vực sẽ không còn xa ■