Jerez Gran Premio bwin 2013: Tuổi trẻ làm nên khác biệt

NDO - NDĐT – Ngày 5-5, trong vòng đua chính thức Jerez, Tây Ban Nha, Dani Pedrosa giành chiến thắng đầu tay của năm tại quê nhà. Hơn thế nữa, đội Repsol Honda đã đạt “cú đúp” nhờ pha vào cua liều lĩnh nhưng không kém ngoạn mục của Marquez, giúp “cậu bé thần đồng” giành vị trí thứ hai từ tay Lorenzo.

Chặng đua gồm 27 vòng bắt đầu với các vị trí xuất phát theo thứ tự: Jorge Lorenzo, Dani Pedrosa, Marc Marquez, Valentino Rossi, Cal Crutchlow và các tay đua khác.

Trong vòng đua thứ sáu, Pedrosa đã vượt qua Lorenzo trong một phút lơ là của nhà đương kim vô địch. “Noi gương” đồng đội, tay đua trẻ Marquez khá tự tin khi liên tục bám đuổi Lorenzo trong suốt cuộc đua, sau khi vượt qua “lão tướng” Valentino Rossi cuối vòng đầu.

Chàng trai 20 tuổi Marquez đã có một ngày thi đấu đầy nhiệt huyết và quyết tâm. Tuy nhiên, có lẽ do mới tham gia giải lần đầu nên Marquez tỏ ra hơi vất vả. Sáu năm kinh nghiệm của người “đàn anh” Lorenzo giúp tay đua này giữ vững vị trí thứ hai khá dễ dàng trước Marquez. Khéo léo đưa “cậu em trai” vào những cái bẫy ở các khúc cua, Lorenzo có phần thảnh thơi, trong khi Marquez lại có phần lúng túng.

Nhưng có lẽ, Lorenzo đã quên mất rằng, đối thủ nguy hiểm không chỉ có Marquez. Dani Pedrosa, tận dụng việc ganh đua của Lorenzo và Marquez, đã bỏ xa tốp dẫn đầu trong suốt vòng đấu. Có lúc, khoảng cách giữa Pedrosa và Lorenzo lên tới bốn giây, khiến đôi lúc khán giả phải tự hỏi, liệu nhà đương kim vô địch có thực sự muốn chiến thắng hay không.

Từ sau vòng 17, Lorenzo có vẻ không còn muốn đuổi theo Pedrosa, mà “an phận” với vị trí thứ hai khi chỉ chú ý “ghìm cương” Marquez trong tầm khoảng cách an toàn 0,3 đến 0,5 giây. Tuy nhiên, cuối cùng tính toán của Lorenzo đã trở thành cơn ác mộng. Sau những nỗ lực rất quyết liệt nhưng không thành công trong những vòng “nước rút”, ngay tại khúc cua cuối cùng, Marquez đã vượt lên nhờ một cú bó cua đầy liều lĩnh, thậm chí đã va chạm với Lorenzo. Rất may mắn là Lorenzo đã lấy lại được tay lái sau khi bị chệch hướng chút ít và kết thúc với vị trí thứ ba chung cuộc.

Khoảng khắc bùng cháy ý chí quyết thắng ấy đã giúp Marquez về nhì sau Pedrosa, mang lại cho đội Repsol Honda “chiến thắng kép”. Vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về hai tay đua của Yamaha Factory Racing là Lorenzo và Rossi. Cal Crutchlow của Monster Yamaha Tech 3 về thứ năm. Năm vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Alvaro Bautista (GO&FUN Honda Gresini), Nicky Hayden (Ducati), Andrea Dovizioso (Ducati), Aleix Espargaro (Power Electronics Aspar) và Bradley Smith (Monster Yamaha Tech 3 Yamaha).

Với thành công tại Jerez, Marc Marquez đã trở thành tay đua trẻ nhất lịch sử MotoGP liên tiếp đứng trên bục vinh quang tại ba vòng đua “đầu tay” trong sự nghiệp. Anh hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới với 61 điểm, hơn người đồng đội Dani Pedrosa ba điểm và người “đàn anh” Jorge Lorenzo bốn điểm.

Tại chặng đua này, có năm tay đua gặp tai nạn và không được tính điểm là Stefan Bradl của LCR Honda MotoGP, Andrea Iannone (Energy T.I. Pramac Racing), Lukas Pesek (Came IodaRacing Project), Randy de Puniet (Power Electronics Aspar) và Yonny Hernandez (Paul Bird Motorsport).

Jerez Gran Premio bwin 2013: Tuổi trẻ làm nên khác biệt ảnh 1

Cú vào cua liều lĩnh giúp Marquez về nhì. (Ảnh: crash.net)