Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo
Tranh thủ ngày thứ năm, bà Lê Thị Tuyết Vân (Phường 5, thành phố Vũng Tàu) đến bộ phận một cửa Phường 5 chứng thực căn cước công dân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, thủ tục khai báo trực tuyến khiến bà khá lúng túng. Song nhờ có sự giúp đỡ của đoàn viên thanh niên cho nên hồ sơ của bà nhanh chóng được hoàn tất qua mạng. Bà Lê Thị Tuyết Vân chia sẻ: "Lần đầu mở tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho nên chưa biết quy trình, nhưng được đoàn viên thanh niên của phường hướng dẫn, tôi thấy khá dễ dàng, tiện lợi".
Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 5, cho biết, thứ năm hằng tuần, khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính, công chức tại bộ phận một cửa có nhiệm vụ hỗ trợ viết hộ hoặc đánh máy các loại tờ khai và thực hiện hoàn thành hồ sơ cho công dân như kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Bên cạnh đó, các đoàn viên cũng hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực chứng thực trên cổng dịch vụ công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tương tự, mô hình "Ngày thứ hai không viết" được triển khai tại phường Thắng Nhì cũng tạo được sự hài lòng cho người dân. Xuất phát thực tế người dân trên địa bàn phường gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính cho nên phải viết đi viết lại nhiều lần các tờ khai, làm cho người dân cảm thấy phiền hà, cán bộ phường thì mất nhiều thời gian hướng dẫn, Ủy ban nhân dân phường Thắng Nhì đã triển khai mô hình "Ngày thứ hai không viết" bằng việc huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ khi người dân đến bộ phận một cửa nhận và trả kết quả của phường để giải quyết các thủ tục hành chính.
Ngoài mô hình "Ngày thứ hai không viết", phường Thắng Nhì còn triển khai mô hình "Ngày thứ sáu không hẹn" để giải quyết hồ sơ trong ngày mà không hẹn sang thứ hai tuần tới. Vì theo quy định, các thủ tục hành chính được giải quyết sau ba ngày mới trả kết quả. Trường hợp chị Lê Thị Mỹ Linh từ thành phố Bà Rịa đến xác nhận tình trạng hôn nhân vào ngày làm việc cuối tuần để bổ sung hồ sơ nhà đất. Chị Linh đã được giải quyết ngay mà không phải hẹn sang tuần. "Hôm nay là thứ sáu, bình thường thì hồ sơ của tôi sẽ được hẹn tới thứ hai, nhưng mà tôi không ngờ được trả trong ngày", chị Mỹ Linh hài lòng chia sẻ.
Trước đây, Công ty trách nhiệm hữu hạn Ðo đạc bản đồ và Xây dựng Bình Minh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chuyên đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ cho các dự án cho thuê đất, giao đất, thu hồi giải phóng mặt bằng, sau khi đã thực hiện việc đo đạc tại thực địa và biên tập bản đồ xong thì chuyển về cho Ủy ban nhân dân cấp xã, tiếp đó chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận rồi mới trình Sở Tài Nguyên và Môi trường; thì nay tất cả các công đoạn này đều thể hiện trên bản đồ khổ lớn, giúp giảm bớt việc di chuyển, trình ký, đóng dấu rất phức tạp và mất thời gian.
Bà Nguyễn Thị Hiền Trinh, kế toán Công ty trách nhiệm hữu hạn Ðo đạc bản đồ và Xây dựng Bình Minh cho hay: "Sau khâu vẽ bản đồ chỉ cần chuyển sang file số và chuyển cho các đơn vị thực hiện ký số chỉ số trên file số. Giả sử có gì chưa chính xác thì mình có thể chỉnh sửa trên file chữ ký số và chuyển đi ký số và lưu trữ cũng dễ dàng". Tiện ích nêu trên là từ mô hình "Chữ ký số trên bản đồ khổ lớn" của Sở Tài Nguyên và Môi trường.
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ: "Trước đây, các doanh nghiệp này phải nộp hồ sơ trực tiếp ở bộ phận một cửa, rồi sau đó anh em mới scan bản đồ này vào file, rồi lúc đó mới chuyển hồ sơ trình ký, nhưng không phải lúc nào cũng scan được bản đồ khổ lớn này, nhiều lúc rất khó khăn. Hiện nay, chỉ cần ký số trên bản đồ này thì khi áp dụng mức độ 3, mức độ 4 không cần bộ phận một cửa nữa, mà chỉ ở ngay tại đơn vị mình để các cơ quan xử lý, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp".
Ðồng bộ các giải pháp, giảm bớt thủ tục hành chính
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề ra mục tiêu: phấn đấu các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính. Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thực hiện đột phá về rút ngắn từ 25-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định tại Bộ thủ tục hành chính; đưa các mô hình, sáng kiến, các giải pháp hay vào thực hiện cải cách hành chính; cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi.
Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: "Tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt khâu trung gian, tiết kiệm chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, hồ sơ đúng hẹn của tỉnh đạt hơn 98%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 54% trong năm 2022, tính đến tháng 5/2023 đạt 93% trên tổng số hồ sơ giải quyết".
Ðể tiếp tục duy trì, phát huy được những thành tích đã đạt được, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2023 với chuyên đề "Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính". Ðồng thời, tỉnh đẩy mạnh, nâng cao có hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2023, trong đó tiếp tục lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ.
Phát huy kết quả đạt được, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội nghị tìm giải pháp tăng các chỉ số cải cách hành chính, nhằm để khắc phục yếu kém, bất cập, phát huy thế mạnh để tiếp tục đột phá trong công tác cải cách hành chính. Cụ thể, yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát những hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để có các giải pháp khắc phục kịp thời, nâng cao các chỉ số trong năm 2023 ■