Người Anh đối mặt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Theo số liệu Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 16/8, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này vẫn ở gần mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua, trong khi giá trị tiền lương lại trên đà giảm kỷ lục khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân mua sắm bên trong một siêu thị tại London. (Ảnh: Reuters)
Người dân mua sắm bên trong một siêu thị tại London. (Ảnh: Reuters)

ONS nêu rõ, tỷ lệ thất nghiệp của Anh trong quý II là 3,8%, không đổi so với giai đoạn 3 tháng tính tới cuối tháng 5.

Theo Giám đốc thống kê kinh tế của ONS, ông Darren Morgan, số liệu mới nhất cho thấy dù số vị trí tuyển dụng vẫn ở mức rất cao, song đã lần đầu tiên giảm kể từ mùa hè năm 2020, khi Anh dỡ bỏ phong tỏa vì dịch Covid-19 trong thời gian ngắn.

Ông cho biết nếu không tính tiền thưởng, mức lương thực tế vẫn giảm nhanh hơn bất kỳ giai đoạn nào kể từ khi số liệu đối chiếu bắt đầu được thu thập vào năm 2001.

Lương "mất giá" vào thời điểm lạm phát tại Anh lên tới 9,4%, mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh ở mức trên 13,3% tại Anh vào tháng 10 tới, mức cao nhất kể từ năm 1980, có nguy cơ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Nguyên nhân khiến lạm phát tăng vọt là do chi phí năng lượng tăng cao, các vấn đề liên quan đến việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang ngày càng trầm trọng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong bối cảnh người dân Anh đối mặt với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, các số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Kantar chỉ ra rằng, lạm phát hàng tiêu dùng trong tháng 8 đã lên tới 11,6%, mức cao nhất kể từ năm 2008, khiến chi phí sinh hoạt cả năm đã tăng thêm 533 bảng Anh (642 USD).

Tỷ lệ lạm phát hiện đang ở mức cao chưa từng thấy kể từ khi công ty này bắt đầu theo dõi giá cả các mặt hàng trong siêu thị cách đây 14 năm.

Do giá cả tăng vọt, người dân Anh ngày càng chuyển sang dùng các nhãn hàng của siêu thị nhằm tiết kiệm chi phí mua sắm hàng tuần. Doanh số bán của các nhãn hàng siêu thị tăng 7,3%, trong khi doanh số bán của các sản phẩm có thương hiệu chiếm 50% thị phần, mức cao nhất từ trước đến nay.

Người đứng đầu mảng bán lẻ và tiêu dùng của Kantar, ông Fraser McKevitt đánh giá việc doanh nghiệp bán lẻ mở rộng và quảng cáo dòng sản phẩm riêng trong 1 tháng qua đã phản ánh nhu cầu trên thị trường.

Người mua đang phải thay đổi thói quen sinh hoạt để thích ứng với tình hình giá cả. Theo Kantar, giá các sản phẩm như bơ, sữa và thịt gia cầm đang tăng nhanh nhất.

Ngoài ra, số liệu của Kantar cũng cho thấy doanh số bán nước khoáng và nước ngọt đã lần lượt tăng 23% và 10% trong 4 tuần qua khi người dân Anh phải ứng phó với các đợt nắng nóng vào tháng 7 và tháng 8.