Mới đây, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai các dự án PPP giao thông. Vừa qua, khi đấu thầu năm dự án thành phần cao tốc bắc - nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã không có nhà đầu tư tham gia. Thách thức lớn nhất hiện nay đối với các nhà đầu tư là việc huy động vốn tín dụng, hệ số an toàn vốn của các ngân hàng đã chạm ngưỡng, tổng dư nợ và cam kết tín dụng đối với các dự án BOT đã tới giới hạn cấp tín dụng đối với lĩnh vực này. Trong khi huy động vốn tín dụng gặp khó khăn, theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư chỉ có thời gian nhiều nhất sáu tháng (từ khi ký hợp đồng) để huy động vốn tín dụng; trường hợp không huy động được, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng. Vì thế, cơ hội để các nhà đầu tư tiếp cận được các dự án thành phần cao tốc bắc - nam phía đông rất thấp.
Nghiên cứu, đánh giá các dự án PPP giao thông
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, đánh giá về tình hình triển khai các dự án giao thông theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Vừa qua, dư luận xã hội quan tâm việc hàng loạt dự án giao thông lớn thuộc dự án cao tốc bắc - nam phía đông triển khai theo hình thức PPP bị thất bại trong việc tìm nhà đầu tư, buộc phải chuyển sang đầu tư công hoặc xin hỗ trợ từ ngân sách.