Tham dự lễ khai mạc và diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp (VNABC); bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Anoa-Suzanne Dussol, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp; cùng một số Đại sứ Việt Nam tại châu Âu, các chuyên gia các chuyên gia kinh tế và văn hóa, đại diện doanh nghiệp từ 9 nước châu Âu bao gồm Pháp, Thuỵ Điển, Anh, Đức, Séc, Romania, Hungary, Bỉ và Ba Lan.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng gửi chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” tại Pháp lần này có viết: Từ năm 2016, ngày 10/11 hàng năm được lựa chọn là “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, thể hiện tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triền bền vững đất nước, cũng như sự quan tâm của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam góp phần thúc đấy việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh ở Việt Nam, tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả vào sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và Châu Âu: góc nhìn đan xen”, chương trình trở thành cầu nối gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Pháp và châu Âu.
Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, văn hóa doanh nghiệp là chìa khoá thành công mở ra sự phát triển bền vững. |
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, bà Nguyễn Phương Hòa khẳng định: “Văn hoá là hồn cốt của dân tộc. Văn hóa doanh nghiệp là tấm thẻ căn cước của một doanh nghiệp để định danh và định vị trên thị trường trong nước và quốc tế. Đó cũng chính là chìa khoá thành công mở ra sự phát triển bền vững, phồn vinh và thịnh vượng trong kỷ nguyên toàn cầu hoá”.
Ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại nước ngoài, đánh dấu một bước tiến trong tiến trình hội nhập quốc tế của Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp (VNABC), góp phần lan toả ý chí, sức mạnh mềm Việt Nam ra nước ngoài.
Về phần mình, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định: Việt Nam từ khi Đổi mới đến nay và nhất là trong những thập kỷ gần đây, ngày càng trở thành một điểm sáng của phát triển và vươn lên trong khu vực cũng như trên quốc tế. Trong sự vươn lên đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đóng một vai trò không nhỏ.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục hiểu nhau nhiều hơn nữa, có sự đồng cảm sâu sắc hơn nữa, một ý chí chung cao hơn nữa. |
Hiện nay, có gần 300 doanh nghiệp Pháp đã và đang có mặt tại Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng tự hào có Vietnam Airlines, FPT, Viettel, Vinfast hoạt động vô cùng tích cực tại thị trường Pháp. Cùng với đó, hàng loạt các cầu nối khác trên các lĩnh vực đầu tư, thương lại, du lịch, đào tạo tạo nên một “bức tranh” hợp tác phong phú giữa hai quốc gia.
Đại sứ nhấn mạnh, trong một môi trường phát triển và liên kết ngày càng có nhiều nét mới, cùng với các ưu tiên ngày càng đa dạng của cả hai nước Việt Nam và Pháp, những yêu cầu mới đang đặt ra cho các doanh nhân và doanh nghiệp hai nước trong kết nối và hợp tác. Hai bên phải tiếp tục hiểu nhau nhiều hơn nữa, phải có sự đồng cảm sâu sắc hơn nữa, một ý chí chung cao hơn nữa.
Trong khuôn khổ chương trình, diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: góc nhìn đan xen” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu kinh tế, văn hóa và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu, góp phần hiện thực hóa và lan tỏa tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Đồng thời, diễn đàn góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu, chia sẻ văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài; nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp.
Qua hai phiên thảo luận với chủ đề “Văn hoá kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp” và “Giao thoa văn hoá: Biến thách thức thành cơ hội”, những thuận lợi, thách thức trong giao thoa văn hoá, các quan điểm, phân tích về tầm quan trọng của văn hóa và văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, về môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu và Việt Nam được chia sẻ.
Chương trình góp phần kết nối doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Pháp và Châu u với nhau, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và Châu Âu. |
Trong dịp này, các diễn giả cũng trao đổi kinh nghiệm quản lý dưới góc nhìn văn hóa, cách thích ứng với môi trường kinh doanh khác biệt, sự thích ứng của các doanh nghiệp Việt Nam với môi trường kinh doanh văn hóa ở Pháp và châu Âu.