Ngày 7-1 tới, thông xe cầu Thăng Long

NDO -

Ngày 4-1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng sẽ hoàn thành và thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 7-1 tới, phương tiện có thể lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/giờ.

(Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam)
(Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam)

Như vậy, sau gần năm tháng sửa chữa, mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành, thông xe để giảm tải cho cầu Nhật Tân và giúp lưu thông đồng bộ tuyến đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được khánh thành, đưa vào khai thác trong năm 2020.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, mặt cầu Thăng Long trước kia là bản mặt tấm thép dày 14 mm, được thảm bê-tông nhựa phía trên bề mặt. Sau quá trình dài khai thác, phương tiện lưu thông đã làm bản mặt thép bị “mỏi”, mặt cầu dao động khiến lớp bê-tông nhựa bị trồi sụt, hư hỏng.

“Khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bê-tông siêu tính năng kết nối thêm lớp bê-tông nhựa polymer phía trên dày 4 cm. Chưa kể, mặt cầu hiện hữu được gia cường 1,4 triệu đinh neo hàn vào bản thép tạo thành kết cấu liên hợp nhẹ sẽ bảo đảm tuổi thọ khai thác lâu dài. Hiện nay, theo tính toán, mặt cầu có độ cứng gấp ba lần so trước đây”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Được biết, cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5-1985. Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1'680m sử dụng kết cấu dàn thép, gồm năm liên liên tục, mỗi liên có ba nhịp độ dài 112 m/nhịp. Cầu được thiết kế gồm hai tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1 m, rộng 17 m.

Cầu ô-tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5 m, phần đường ô-tô rộng 16,5 m gồm bốn làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2 m. Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cầu bằng nhịp dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 33m/nhịp, tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (năm nhịp phía bắc và sáu nhịp phía nam), tổng chiều dài 3,23 km.

Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu bị hư hỏng và được tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ thời gian sau đó nhưng vẫn không thể sửa chữa triệt để.

Do đó, được ủy quyền của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê-tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.

Ngày 16-8, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã chính thức được khởi công, cơ quan chức năng đã tiến hành “phong tỏa” toàn bộ cầu và hướng dẫn phân luồng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường khác.

Với công trình sửa chữa, kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, các chuyên gia ngành giao thông tin tưởng lớp thảm bê-tông nhựa tạo nhám (dày 4 cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại khoảng 5 đến 10 năm mới phải làm lại.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đề nghị TP Hà Nội sớm nghiên cứu, lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện tại hai đầu cầu để ngăn chặn xe quá tải, bảo đảm bền vững kết cấu cầu Thăng Long.