Thông báo trên của Netflix được đưa ra trong bối cảnh nền tảng này nỗ lực tìm kiếm giải pháp tăng doanh thu khi thị trường dịch vụ phát trực tuyến có dấu hiệu bão hòa. Netflix nêu rõ: "Mỗi tài khoản Netflix chỉ dành cho một hộ gia đình".
Đầu năm 2023, công ty này cho biết hơn 100 triệu hộ gia đình đã chia sẻ tài khoản Netflix, theo đó "ảnh hưởng đến khả năng đầu tư cho các bộ phim và chương trình truyền hình mới, với chất lượng tuyệt vời của chúng tôi".
Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của Netflix sụt giảm vào năm ngoái, Netflix đã triển khai thử nghiệm tại một số thị trường các hình thức "người mượn tài khoản" và "người được chia sẻ tài khoản", trong đó các tài khoản đăng ký "chính chủ" có thể bổ sung danh sách người dùng với mức phí cao hơn hoặc chuyển hồ sơ sử dụng dịch vụ sang tài khoản riêng biệt.
Theo Netflix, các tài khoản được đăng ký sẽ được bảo đảm quyền truy cập liền mạch tại dịch vụ này, ngay cả khi họ không ở nhà hoặc sử dụng dịch vụ trên các thiết bị khác nhau như máy tính bảng, TV hoặc điện thoại thông minh.
Chuyên gia phân tích công nghệ Rob Enderle của Tập đoàn Enderle tán thành các biện pháp của Netflix. Ông cho rằng: "Netflix đang nỗ lực giảm thiểu hành vi 'dùng trộm' dịch vụ của mình. Về lý thuyết, Netflix thua lỗ vì họ đang trả tiền bản quyền và mọi người thì đang xem các chương trình một cách miễn phí. Thật vô lý nếu Netflix cho phép điều này tiếp tục diễn ra".
Trong báo cáo công bố tháng trước, Netflix cho biết số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty này đạt mức cao kỷ lục 232,5 triệu trong quý I/2023 và các chương trình quảng cáo của họ cũng đang hoạt động tốt.
Theo kế hoạch, trong quý II/2023, Netflix sẽ mở rộng kế hoạch và triển khai hình thức chia sẻ mật khẩu trả phí tại Mỹ cùng nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, Netflix cũng bắt đầu thử nghiệm các gói đăng ký xem có quảng cáo với mức giá rẻ hơn, song mức độ tương tác cao hơn mong đợi ban đầu. Công ty cho biết ghi nhận "rất ít trường hợp thay đổi gói dịch vụ trong nhóm người dùng sử dụng gói tiêu chuẩn và cao cấp".
Hãng nghiên cứu thị trường Insider Intelligence ước tính chính sách điều chỉnh giá các gói tiêu chuẩn và gói cao cấp sẽ giúp Netflix thu về 770 triệu USD doanh thu quảng cáo trong 2023 và con số này có thể sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm sau.
Netflix đã lên kế hoạch tiếp tục đầu tư khoảng 17 tỷ USD mỗi năm để sản xuất các chương trình truyền hình và phim ảnh. Dự kiến, số tiền có thể tăng cao hơn vào năm 2024.
Cũng theo dự báo của Insider Intelligence, năm 2023 sẽ đánh dấu lần đầu tiên người Mỹ trưởng thành dành nhiều thời gian cho các nền tảng kỹ thuật số như Netflix, YouTube hay Tiktok hơn là xem truyền hình truyền thống trên TV.
Theo hãng thống kê Sensor Tower, người dùng TikTok dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng này so với bất kỳ đối thủ nào khác với trung bình 95 phút mỗi ngày. Con số đó gần gấp đôi thời gian 51 và 49 phút mà người dùng dành cho Instagram và Facebook của Meta Platforms.