Napas xử lý hơn 11 triệu giao dịch/ngày

NDO -

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức Hội nghị tổng kết 2021 và triển khai nhiệm vụ 2022.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng.

Theo đó năm 2021, nhằm bảo đảm hoạt động liên tục của hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, Napas luôn bảo đảm cam kết về chất lượng dịch vụ (SLA) đạt 99,99% và năng lực xử lý của hệ thống đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch trong ngày, cao điểm hệ thống Napas đã xử lý hơn 11 triệu giao dịch/ngày. 

Theo Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành Napas Nguyễn Thị Hồng Quyên: Năm 2021, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh và giãn cách xã hội, song song với công tác phòng, chống dịch, Napas vẫn bảo đảm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra. Trong năm 2021, Napas luôn bảo đảm cam kết về chất lượng dịch vụ (SLA) đạt 99,99% và năng lực xử lý của hệ thống đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch trong ngày. Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống Napas trong năm 2021 tăng trưởng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Đặc biệt, giao dịch rút tiền mặt ATM xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 lần đầu tiên giảm 5% so năm 2020, qua đó thể hiện những nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.

Năm 2021 cũng là năm Napas phối hợp các Ngân hàng thành viên đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới như: Cổng thanh toán trực tuyến NAPAS đã tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia kết nối với 64 bộ, ngành, địa phương để cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 cho doanh nghiệp, người dân; các sản phẩm thẻ tín dụng nội địa, thẻ trả trước nội địa hay các sản phẩm thẻ có tính đặc biệt như thẻ dual card (tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thẻ ghi nợ 2 chip trên 1 thẻ vật lý) được Napas và các Ngân hàng thành viên phát hành trong năm 2021 đáp ứng được nhu cầu phát triển và đa dạng của thị trường; thẻ đa ứng dụng trên nền tảng công nghệ thẻ không tiếp xúc ứng dụng trong thanh toán giao thông (mua vé trên xe buýt điện của Vinbus). Sản phẩm chuyển tiền nhanh liên ngân hàng bằng mã VietQR, được 14 ngân hàng đầu tiên triển khai vào 15/6/2021 đến hết năm 2021 đã có 34 ngân hàng chiếm 90% lượng giao dịch qua Napas đã tích hợp thanh toán, chuyển khoản mã VietQR trên ứng dụng ngân hàng số, Mobile Banking của các ngân hàng...

Để sớm đưa Việt Nam thoát khỏi “vùng trũng” của tội phạm thẻ và triển khai các Quy định của Ngân hàng Nhà nước về chuyển đổi, thay thế thẻ từ sang thẻ chip, Napas đã triển khai chương trình hỗ trợ Tổ chức thành viên chuyển đổi thẻ chip tiêu chuẩn thẻ chip nội địa với ngân sách là 132 tỷ đồng cho 38 Tổ chức thành viên với 5,3 triệu thẻ và 9,3 nghìn POS. Đồng thời, trong năm 2021, NAPAS đã thực hiện bốn đợt miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ, tiếp tục triển khai việc miễn 100% phí dịch vụ thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia và các giao dịch chuyển tiền đến ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Chính phủ. Tổng số phí Napas đã giảm trong năm 2021 lên đến hơn 1.200 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã ghi nhận, biểu dương kết quả và những nỗ lực của Napas đạt được trong năm 2021. Napas cần tập trung nguồn lực triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành. Cụ thể: Duy trì, vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử liên tục, ổn định, xuyên suốt trong mọi điều kiện. Đồng thời, triển khai tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công quốc gia phát huy tốt hơn nữa việc cung cấp dịch vụ thanh toán dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thành viên chuyển đổi thẻ chip, để Việt Nam không trở thành “vùng trũng” tội phạm của các giao dịch thanh toán thẻ…

Phó Thống đốc cũng đề nghị NAPAS tiếp tục chủ động tăng cường hoạt động truyền thông, tích cực phối hợp các đơn vị xây dựng, triển khai các chương trình truyền thông về các phương thức thanh toán mới, góp phần phổ cập kiến thức và thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân trong thời gian tới.