Nâng tầm nông sản địa phương

Trở thành sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của thành phố Đà Nẵng và xuất khẩu hàng đi 10 quốc gia, đó là cả quá trình nỗ lực gần 10 năm của chị Mai Thị Ý Nhi với các dòng bánh dừa nướng; đồng thời cũng nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng.
Chị Ý Nhi (bên phải) giới thiệu sản phẩm ở hội nghị xuất khẩu.
Chị Ý Nhi (bên phải) giới thiệu sản phẩm ở hội nghị xuất khẩu.

TỪ SẢN VẬT TRUYỀN THỐNG ...

Vợ chồng chị Ý Nhi (sinh năm 1980) quê ở tỉnh Bình Định, nơi có dừa Tam Quan và nhiều nông sản. Khi cùng nhau lập nghiệp tại Đà Nẵng, chị Nhi mong muốn làm ra sản phẩm từ nguyên liệu của nông dân và hai vợ chồng quyết định thử với dòng bánh dừa nướng.

Năm 2016, Công ty TNHH Mỹ Phương Food được thành lập với cơ sở sản xuất nhỏ tại quận Cẩm Lệ. Bánh dừa nướng được làm ra từ các nguyên liệu gạo, nếp, dừa… phối trộn theo tỷ lệ thích hợp. Một năm sau đó, chị Nhi dành thời gian hoàn thiện sản phẩm, nhờ khách hàng thử nghiệm và bị từ chối, không thể bán được. Rồi chị ăn thử những sản phẩm bánh dừa của nhiều địa phương để so sánh và lắng nghe mọi ý kiến khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm. Lúc đó, anh Tân chồng chị bàn với vợ phải cải tiến hơn, cần “mạnh dạn” hơn, cho nên cả hai đầu tư thêm vào máy móc.

Từng chút một cải thiện, từ thay đổi tỷ lệ thành phần, độ ngọt vừa phải đến sử dụng máy móc vào công đoạn cắt để lát bánh vừa đủ độ giòn. Các dòng sản phẩm về bánh dừa nướng với hương vị truyền thống, đậu xanh, mè mang thương hiệu TOPCOCO đã dần được thị trường đón nhận. Năm 2018, vợ chồng chị Nhi đầu tư xưởng sơ chế nguyên liệu tại thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), vừa giúp các nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Từ một cơ sở nhỏ, năm 2021, Mỹ Phương Food tiếp tục phát triển và mở rộng cơ sở sản xuất mới tại thôn Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Nhờ chất lượng cao, bánh dừa nướng TOPCOCO được cơ quan chuyên môn công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố.

Chị Nhi cũng đưa bánh dừa nướng tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, giao lưu hàng Việt để tăng cơ hội quảng bá sản phẩm cũng như kết nối thêm nhiều đối tác. Mỹ Phương Food ký kết cùng hợp tác cung cấp nguyên liệu sản xuất bánh hoa dừa với Sokfarm (Trà Vinh), góp phần giúp nông dân trồng dừa tại Trà Vinh có thêm nguồn thu hoạch. Sau hơn 8 năm phát triển, Mỹ Phương Food đã mở rộng hoạt động kinh doanh và sở hữu 2 nhà xưởng sản xuất với hơn 100 cán bộ, công nhân viên. Hiện các sản phẩm có mặt ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

... ĐẾN SẢN PHẨM OCOP XUẤT KHẨU

Một ngày, chị Nhi nhận được cuộc điện thoại từ đối tác về việc đưa hàng qua Nhật Bản. “Cảm xúc lúc đó không thể tin nhưng cũng khá tự tin rằng mình có thể làm được. Chúng tôi mất 9 tháng để thay đổi tất cả quy trình, chuẩn từ đầu vào đến đầu ra và đạt những yêu cầu khắt khe của Nhật Bản, như: giảm độ ngọt, mỏng hơn, giòn hơn. Chín tháng để có được đơn hàng đầu tiên sang Nhật Bản - một thị trường “khó tính”, chị Ý Nhi nhớ lại.

Sau Nhật Bản, từ những cơ duyên tự kết nối và được giới thiệu, những đơn hàng xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường như Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Lào… cứ vậy được “xuất ngoại”. Mang sứ mệnh “Nâng tầm dừa Việt”, đơn vị đã xuất khẩu sản phẩm trên 10 quốc gia. Tuy nhiên, chị Ý Nhi vẫn hiểu rằng, sản phẩm luôn cần được đổi mới và đa dạng, cho nên bên cạnh phát triển thị trường, hai vợ chồng chú trọng tìm hiểu cho ra những dòng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Bánh dừa trái cây, bánh hoa dừa COCOOL lần lượt được ra đời. Đồng thời, xưởng cũng luôn cải tiến về công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng và giá cạnh tranh. Đến nay, Mỹ Phương Food đang có 3 dòng sản phẩm chính với 25 mã sản phẩm bánh dừa nướng. Gần đây nhất, Bánh dừa nướng mè TOPCOCO được nhận biểu tượng là sản phẩm tiềm năng 5 sao đầu tiên của Đà Nẵng bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn tham gia đánh giá cấp Trung ương.

“Chúng tôi đang bổ sung hồ sơ và có điều chỉnh phù hợp để tiếp tục chờ hội đồng trung ương đánh giá, phân hạng. Với tôi, ngày nào cũng là ngày khởi nghiệp và mọi sự ghi nhận từ người dân đến thành phố là động lực để bản thân tiếp tục học tập, nỗ lực hơn, cải thiện sản phẩm để giữ lửa đam mê và tiếp tục hành trình của mình”, chị Mai Thị Ý Nhi chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm