Đón đầu xu hướng
Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/1/2020, xác định: Việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo và du lịch thể thao, giải trí biển phù hợp định hướng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.
Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho một số cụm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường du lịch quốc tế. Tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch đô thị, du lịch MICE; du lịch kết hợp mua sắm, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí…
Đà Nẵng đã đón đầu xu hướng này khi xây dựng thương hiệu và tổ chức Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng hằng năm. Việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.
Theo Tổ chức Du lịch Golf thế giới (IAGTO), hiện có hơn 60 triệu người chơi golf trên thế giới và mục đích đi du lịch golf đứng thứ ba về động cơ du lịch trong khu vực châu Á. Toàn cầu hiện có khoảng 700 công ty du lịch golf thuộc 61 quốc gia là thành viên của IAGTO, mỗi năm thực hiện khoảng 2,5 tỷ USD giá trị các hợp đồng cung cấp dịch vụ, phục vụ khoảng 1,9 triệu người chơi golf.
Báo cáo của Liên minh sân golf miền trung cho thấy, tổng số vòng golf miền trung Việt Nam trong quý IV/2022 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm hơn 44% tổng số vòng golf năm 2022. Tính đến tháng 5/2023, tổng số vòng golf các sân miền trung ước đạt 171.112 vòng, tăng 167% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, BRG dẫn đầu thị trường với tỷ trọng 27,32%, tiếp đó là sân Hoiana Shores (17,69%); sân Bà Nà Hills Golf Club chiếm 14,14% tỷ trọng tổng số vòng golf đã phục vụ trong 5 tháng đầu năm 2023. Tổng số vòng golf do các sân golf miền trung đã phục vụ trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng 167% so với cùng kỳ năm 2022, tạo điều kiện phục hồi và phát triển dòng khách golf inbound (khách đến du lịch trong thời gian ngắn) từ các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á cũng như hiệu ứng tích cực từ giải BRG Open Golf Championship Danang 2022.
Doanh nghiệp đồng hành
Không chỉ là một sự kiện dành cho giới đam mê môn thể thao golf, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng 2023 còn góp phần quan trọng trong chuỗi các lễ hội, sự kiện của thành phố Đà Nẵng trong năm 2023, khẳng định thương hiệu “Đà Nẵng-Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”. Giải BRG Open Golf Championship Danang 2023 mang chủ đề “Những cú Swing bắt sóng cảm xúc” sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tới, dự kiến thu hút 144 gôn thủ chuyên nghiệp, gồm 120 gôn thủ quốc tế và 24 gôn thủ Việt Nam.
Tập đoàn BRG tiếp tục đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng trong vai trò nhà tài trợ với việc đăng cai BRG Open Championship Danang 2023 tại sân Nicklaus Course - Top 100 sân golf tốt nhất trên thế giới năm 2022, tổng giá trị tiền thưởng của giải lên đến 100 nghìn USD. Thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn BRG và VGS Group cam kết đồng hành cùng Asian Tour trong việc đưa giải golf này trở thành một giải đấu tầm cỡ và chất lượng, thu hút ngày càng nhiều gôn thủ chuyên nghiệp cũng như người yêu môn thể thao này trên khắp thế giới đến với thành phố Đà Nẵng.
Bên cạnh giải golf, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng 2023 còn có các hoạt động nổi bật như: Giải giao lưu cùng các gôn thủ quốc tế, trải nghiệm du lịch Đà Nẵng dành cho các gôn thủ quốc tế, hội thảo quốc tế về golf, triển lãm gian hàng và check-in golf, trải nghiệm tập đánh thử golf, trình diễn thời trang và ẩm thực…
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, khẳng định, du lịch golf đang được rất nhiều thị trường khách trong nước và quốc tế quan tâm. Golf đang trở thành điểm nhấn trong rất nhiều chương trình du lịch MICE, nhất là những chương trình có quy mô lớn, có yêu cầu cao về sự chuyên nghiệp và khác biệt.
Nhiều đơn vị golf cũng có thể đóng vai trò then chốt trong quyết định lựa chọn điểm đến cho sự kiện MICE, vì nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng chơi golf. Vì vậy, phát triển golf và tổ chức thành công các sự kiện liên quan đến golf có thể tạo nên sức hút đối với du lịch MICE, góp phần khẳng định vị thế “Đà Nẵng là điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á”, có sức lan tỏa, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, miền trung đến với du khách.
Với vị trí trung tâm của du lịch khu vực miền trung, các sự kiện mang tầm quốc tế mà thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực tổ chức hằng năm, không chỉ góp phần phục hồi cho ngành du lịch địa phương, mà còn có tính kết nối, tạo hiệu ứng liên vùng để liên kết phát triển du lịch trong khu vực. Các địa phương cùng sẻ chia dư địa, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để đáp ứng được nhu cầu của phân khúc khách du lịch, có điều kiện chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.