Mỹ chi 6,4 tỷ USD cho các dự án giảm phát thải khí carbon

NDO -

Ngày 21/4, Bộ Giao thông vận tải Mỹ thông báo sẽ chi 6,4 tỷ USD trong vòng 5 năm để các bang tài trợ cho các dự án giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg. (Ảnh: Reuters)

Số tiền trên là một phần trong quỹ cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 11/2021. Số tiền 6,4 tỷ USD này sẽ giúp các bang tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ, người đi xe đạp, cũng như dự án liên quan các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg khẳng định, giao thông là lĩnh vực phát thải khí carbon nhiều nhất trong nền kinh tế Mỹ. Vì vậy, theo ông Pete Buttigieg, giao thông cần trở thành một phần chính trong giải pháp hạn chế lượng khí thải này.

Các dự án có thể nhận được tài trợ bao gồm các dự án giảm tình trạng tắc đường, xây dựng trạm dừng xe tải hay các dự án giao thông công cộng như làn đường dành cho xe buýt nhanh hoặc xe buýt chuyên dụng, cũng như các hệ thống giao thông thông minh, thay thế hệ thống đèn đường và thiết bị kiểm soát giao thông tiết kiệm năng lượng… Các bang cần xây dựng kế hoạch cụ thể về việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong hoạt động giao thông vận tải.

Khí thải do hoạt động giao thông chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính tại Mỹ - khoảng 27% vào năm 2020. Washington khẳng định, bất chấp nhiều rào cản, nước này có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ít nhất 50% vào năm 2030 so mức của năm 2005.