Phú Yên cần bảo vệ hệ sinh thái san hô Hòn Yến

NDO -

Khu vực thắng cảnh quốc gia Hòn Yến, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên có đặc điểm nổi bật về địa chất, địa mạo, hải dương, tạo nên hệ sinh thái san hô tầng nông và rất nông trên nền đất cát và đá núi lửa rất đặc trưng.

Người dân và du khách vô tình dẫm đạp lên quần thể rạn san hô Hòn Yến.
Người dân và du khách vô tình dẫm đạp lên quần thể rạn san hô Hòn Yến.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngoài tác động của thiên tai mưa bão, sóng biển, nhiều người dân, du khách đã ngang nhiên dẫm đạp làm vỡ, chết nhiều loại san hô khiến hệ sinh thái san hô ở Hòn Yến đang bị hư hại, suy giảm nghiêm trọng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, thời điểm này, vào mỗi buổi chiều thủy triều rút, những rạn san hô lộ rõ, đẹp như một bức tranh có nhiều màu sắc, nhưng đây cũng là thời điểm hệ sinh thái san hô, cỏ biển Hòn Yến bị uy hiếp nhiều nhất. Nhiều đoàn khách mang theo các dụng cụ chụp ảnh tìm về “check in” với san hô. Nhiều người đã ngang nhiên dẫm đạp trực tiếp lên rạn san hô để chụp ảnh, hoặc tìm đường đi đến những khu vực có san hô khác, khiến nhiều loại san hô bị vỡ vụn.

Phú Yên: Cần bảo vệ hệ sinh thái san hô Hòn Yến -0
 Những rạn san hô vỡ vụn.

Theo anh Hồ Văn Trung, người dân xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, thắng cảnh quốc gia Hòn Yến có 17 loài san hô sinh sống. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ít có du khách đến tham quan Hòn Yến nên rạn san hô ở đây dần được phục hồi. Tuy nhiên, hiện nay du khách đến Hòn Yến rất đông, mọi người được tự do lội xuống rạn san hô để chụp hình đã dẫm đạp lên san hô khiến nhiều loài bị vỡ.

“Hiện nay, quần thể san hô tại Hòn Yến đã bị suy giảm nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên cần có biện pháp ngăn chặn, hạn chế cho người dân, du khách lội trực tiếp xuống các rạn san hô để chụp hình, có như vậy mới mong giữ lại được quần thể san hô Hòn Yến”, anh Trung Hồ Văn Trung kiến nghị.

Chị Lê Đoan Trang Trúc, du khách đến từ thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: "Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng là lần đầu tiên đến với Hòn Yến. San hô ở đây hình thành trên nền đất đá núi lửa rất lạ và quý. Tôi đã tìm hiểu và được biết phải mấy nghìn năm san hô mới kiến tạo và hình thành đẹp như thế này. Tuy nhiên, khâu bảo tồn và ý thức của người dân và du khách ở đây rất hạn chế. Chỉ đến tham quan một tiếng ở Hòn Yến nhưng tôi đã nhắc nhở rất nhiều người, kể cả những người lớn tuổi khi họ biết san hô là tài nguyên quốc gia nhưng họ vẫn cố tình ngồi lên, dẫm đạp lên san hô. San hô Hòn Yên hiện đã suy giảm, hư hại khoảng 70%, nếu không có giải pháp bảo vệ khẩn cấp, tôi nghĩ chỉ một hai năm nữa quần thế san hô Hòn Yến sẽ không còn nữa".

Phú Yên: Cần bảo vệ hệ sinh thái san hô Hòn Yến -0
Những người dân và du khách thiếu ý thức khi đến tham quan đã vô tình dẫm đạp lên quần thể rạn san hô Hòn Yến gây hư hại nhiều cảnh san hô được hình thành từ nhiều năm qua.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tuy An, Huỳnh Văn Khoa cho biết, hệ sinh thái san hô Hòn Yến rất có giá trị nên cần phải được bảo tồn nghiêm ngặt. Ủy ban nhân dân huyện đã tiếp nhận thông tin có nhóm người vô tư dẫm đạp lên san hô Hòn Yến để săn ảnh. Đây là một hình ảnh không đẹp. “Ủy ban nhân dân huyện sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan tiến hành các biện pháp bảo vệ, chấn chỉnh tình trạng người dân du khách dẫm đạp gây hư hại san hô", Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tuy An nhấn mạnh.