Mỹ bọc chất chống cháy để cứu cây lớn nhất thế giới khỏi hỏa hoạn

NDO -

Trong một nỗ lực để cứu các cây quý khỏi đám cháy rừng đang hoành hành, trong đó có cả cây khổng lồ nhất thế giới General Sherman, đội cứu hỏa ở California, Mỹ đã dùng giấy bạc phủ chất chống cháy bọc phần gốc của các cây này.

Cây lớn nhất thế giới General Sherman được bọc trong giấy bạc để bảo vệ khỏi đám cháy đang hoành hành ngày 17/9. Ảnh: Reuters.
Cây lớn nhất thế giới General Sherman được bọc trong giấy bạc để bảo vệ khỏi đám cháy đang hoành hành ngày 17/9. Ảnh: Reuters.

Đám cháy rừng ở đây chỉ là một trong số hàng chục đám cháy bùng phát khắp một số bang miền Tây nước Mỹ trong mùa cháy rừng bắt đầu sớm. Đám cháy buộc Vườn quốc gia Sequoia phải đóng cửa vào đầu tuần này và để lại một lớp khói dày đặc trong khu vực vào đầu ngày 17/9.

Theo hệ thống thông tin cứu hỏa Inciweb của liên bang Mỹ, đám cháy mang tên KNP Complex, gần thị trấn nhỏ Three Rivers, khoảng giữa Los Angeles và San Francisco đã lan rộng lên hơn 11.000 mẫu Anh (4.450 ha) vào ngày 17/9.

Nó đang bốc cháy gần rừng cây khổng lồ của Vườn quốc gia Sequoia, nơi sinh sống của cây General Sherman được công nhận là cây lớn nhất trên Trái đất, ông Mark Garrett, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý vườn quốc gia Mỹ cho biết.

Mỹ bọc chất chống cháy để cứu cây lớn nhất thế giới khỏi hỏa hoạn -0
 Cây lớn nhất thế giới General Sherman cao 83 m và đường kính gốc hơn 11 m được bọc chất chống cháy. Ảnh: Reuters.

Loài tùng khổng lồ, nhiều cây trong số đó hơn 3.000 năm tuổi, chỉ mọc ở khu vực cao sườn phía tây của dãy núi Sierra Nevada, California. Với lớp vỏ dày, loài cây này có thể chịu được hầu hết các đám cháy và thậm chí còn phát triển mạnh.

Tuy nhiên, ông Garrett cho biết, Cơ quan quản lý vườn quốc gia không còn cách lựa chọn nào khác để bảo vệ cây khổng lồ General Sherman và một vài cây lớn khác.

Ông Garrett nói qua điện thoại: “Mặc dù chúng thích nghi với lửa..., nhưng chúng tôi phải chắc chắn không thể để mất cái cây đó”.

Ông nói rằng các lớp bọc mà các nhân viên cứu hỏa mang theo để bảo vệ cây được làm bằng vật liệu chống cháy, phản xạ nhiệt.

Mỹ bọc chất chống cháy để cứu cây lớn nhất thế giới khỏi hỏa hoạn -0
Lính cứu hỏa bọc biển báo tại Vườn quốc gia Sequoia, California, Mỹ ngày 17/9. Ảnh: Reuters.

Theo Cơ quan quản lý vườn quốc gia Mỹ, cây General Sherman cao 83 m và đường kính gốc hơn 11 m.

Hệ thống thông tin cứu hỏa Inciweb cho biết các đội lính cứu hỏa gồm 482 nhân viên, được hỗ trợ bởi máy bay, đang chiến đấu với ngọn lửa được bùng phát từ cách đây một tuần do sét đánh. Ngọn lửa bùng cháy trong những hẻm núi dốc khó tiếp cận, lại bén lửa với các cây khô và bụi cỏ.

Theo dữ liệu của Inciweb, đám cháy KNP Complex là một trong số ít nhất 28 đám cháy ở California và 129 đám cháy ở một số bang miền Tây đã bùng phát từ tháng 6 trong một mùa cháy rừng mà trước đây thường bắt đầu vào cuối mùa hè.

Mỹ bọc chất chống cháy để cứu cây lớn nhất thế giới khỏi hỏa hoạn -0
Mặt trời mọc được nhìn thấy qua khói từ đám cháy KNP Complex gần Three Rivers, California, Mỹ, ngày 17/9. Ảnh: Reuters.