Cây lớn nhất thế giới an toàn trong biển lửa

NDO -

Ngày 20/9, nhà chức trách cho biết, cho đến nay, các đội cứu hỏa của California, Mỹ đã thành công trong việc bảo vệ nhóm cây khổng lồ cổ đại vừa bị càn quét bởi trận cháy rừng hoành hành qua Vườn quốc gia Sequoia.

Đám cháy mang tên KNP Complex lan rộng tại Vườn quốc gia Sequoia, California, Mỹ ngày 18/9. Ảnh: Vườn quốc gia Sequoia.
Đám cháy mang tên KNP Complex lan rộng tại Vườn quốc gia Sequoia, California, Mỹ ngày 18/9. Ảnh: Vườn quốc gia Sequoia.

Vào ngày 18/9, đám cháy rừng mang tên KNP Complex ở California bắt đầu từ một tia sét từ hồi đầu tháng 9, đã lan đến rìa phía tây của Rừng khổng lồ của Vườn quốc gia Sequoia, nơi có một nhóm cây tùng cổ được mệnh danh là Tứ vệ binh.

Bốn cây vệ binh khổng lồ này đánh dấu lối vào Rừng khổng lồ, một khu rừng có khoảng 2.000 cây cổ thụ. Trong đó, cây General Sherman là cây lớn nhất thế giới, cao 83 m, tương đương với chiều cao của một tòa nhà 20 tầng.

Cây lớn nhất thế giới an toàn trong biển lửa -0
Các cây vệ binh trong đám cháy rừng ở Vườn quốc gia Sequoia. Ảnh: NWS.

Các biện pháp bảo vệ như bọc phần gốc của những cây khổng lồ trong lớp phủ chống cháy đã giữ an toàn cho "những bảo vật quốc gia này" trước ngọn lửa, các quan chức của Vườn quốc gia Sequoia cho biết.

Đám cháy KNP Complex là một trong 13 đám cháy rừng hiện đang bùng cháy ở California, thường trải qua mùa cháy cao điểm vào cuối mùa hè và mùa thu. California đang phải chứng kiến ​​nhiều cảnh quan bị bốc cháy trong năm nay hơn năm ngoái, đây là năm cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận đối với tiểu bang này.

Cây lớn nhất thế giới an toàn trong biển lửa -0
Các cây khổng lồ vẫn được bảo vệ an toàn trong đám cháyẢnh: NWS. 

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa của đám cháy KNP Complex, Mark Garrett, cho biết, chưa có thiệt hại đối với bất kỳ cây tùng cụ thể nào trong đám cháy.

Ngày 20/9, các đội cứu hỏa đã tìm kiếm và dập tắt các đám cháy nhỏ do than hồng do KNP Complex gây ra, một số người đốn cây chặt và dọn sạch những cây chết và thảm thực vật khô trong rừng.

Theo hệ thống thông tin cứu hỏa liên bang Mỹ Inciweb, tính đến 20/9, đám cháy KNP Complex đã thiêu rụi khoảng 23.700 mẫu Anh (9.608 ha).

Cây lớn nhất thế giới an toàn trong biển lửa -0
Máy bay trực thăng chữa cháy tưới nước vào các điểm nóng bốc cháy trong đám cháy KNP Complex, tại Vườn quốc gia Sequoia ngày 18/9. Ảnh: Reuters.