Mở rộng thí điểm thu phí ETC trên nhiều tuyến cao tốc

NDO -

Theo Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, sau khi triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá, xem xét nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

“Sang đầu tháng 5 tới, Tổng cục sẽ phối hợp Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, bảo đảm đầu tháng 6 bắt đầu thí điểm thu phí ETC theo chỉ đạo của Chính phủ”, ông Huyện nhấn mạnh.

Tại cuộc họp về thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ngày 19/4, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc này có 62 làn thu phí, con số tính toán khi chuyển sang ETC chỉ cần cần vận hành 32 làn. 

Hiện nay, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cũng đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, bảo đảm vận hành thí điểm chỉ thu phí ETC. Hiện, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền với xe lưu thông trên tuyến đã tăng lên 65%.

“Tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng còn có tuyến quốc lộ 5 cũ và hệ thống các quốc lộ khác chạy song song nên người dân có rất nhiều lựa chọn, vì thế hoàn toàn không có chuyện thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc này sẽ làm hạn chế quyền đi lại của người dân”, ông Huyện nhận định.

Mặt khác, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng đã quy định xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC. Khi triển khai thí điểm, xe không đủ điều kiện sẽ không được lưu thông vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định, khi xảy ra lỗi ETC sẽ có các giải pháp xử lý kịp thời. Theo đó, trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi, sẽ vào làn này để xử lý, tránh hiểu lầm của chủ phương tiện là trên tuyến vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu.

Ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho hay, đã hoàn thành phương án tổ chức giao thông phục vụ việc thí điểm và xây dựng các tình huống ứng phó với sự cố.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS), VIDIFI đã rà soát hệ thống, phối hợp nhà cung cấp dịch vụ rà soát các lỗi thường xảy ra để giảm thiếu sự cố thu phí không dừng. 

“Ngày nghỉ lễ giỗ Tổ vừa qua, lưu lượng xe tăng đột biến trên tuyến nhưng rất may số lượng xe dán thẻ đã tăng cao nên không xảy ra ùn tắc. Nếu không dán thẻ, vẫn thu phí thủ công thì dù có mở hết các cửa thu phí sẽ vẫn xảy ra ùn tắc”, ông Thành cho biết.