Trường trung học phổ thông (THPT) Hàn Thuyên là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh triển khai thí điểm đang được khuyến khích nhân rộng, giúp học sinh có những trải nghiệm thú vị và rộng mở cánh cửa tri thức.
Với chiếc laptop nhỏ kết nối internet cùng máy chiếu và màn hình, hơn 40 học sinh của lớp 12A10, Trường THPT Hàn Thuyên (phường Võ Cường, tỉnh Bắc Ninh) hào hứng tham gia tiết học tiếng Anh trực tuyến dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Thị Hà. Tiết học được kết nối trực tuyến với học sinh Trường trung học cơ sở Gia Phong (tỉnh Ninh Bình) và Trường SMAN 1 Jepara (Indonesia).
Lựa chọn chủ đề giới thiệu văn hóa quan họ Bắc Ninh, tại tiết học, các em học sinh tỉnh Bắc Ninh thông qua ngôn ngữ tiếng Anh đã giới thiệu, thuyết trình với bạn bè những nét đặc sắc, riêng có của dân ca quan họ Bắc Ninh-Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận. Các điểm cầu đặc biệt sôi nổi khi các em duyên dáng trong trang phục liền anh, liền chị với áo tứ thân-khăn mỏ quạ, áo the-khăn đóng gửi tới bạn phương xa làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào “Khách đến chơi nhà”.
Em Nguyễn Gia Huy, học sinh lớp 12A10 chia sẻ: “Chúng em rất vui khi tham gia lớp học tiếng Anh đặc biệt này. Để chuẩn bị thật tốt, trước đó lớp em đã chia nhóm tìm tư liệu về dân ca quan họ, lên kịch bản, phân công thuyết trình cũng như cách sử dụng các ứng dụng học tập trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams. Quan trọng nhất, tiết học hoàn toàn sử dụng tiếng Anh cho nên bạn nào cũng cố gắng trau dồi vốn ngoại ngữ để có thể kết nối, giao lưu với bạn bè trong nước và quốc tế”.
Là giáo viên đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh thực hiện thí điểm mô hình “Lớp học không biên giới”, cô giáo Nguyễn Thị Hà cho biết: “Năm học 2021, khi tham gia diễn đàn giáo viên sáng tạo của Microsoft, tôi được tiếp xúc với mô hình học tập đặc biệt và hoàn toàn miễn phí khi các trường học trên toàn cầu được kết nối với nhau để chia sẻ, trao đổi kiến thức ở nhiều môn học, như: tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử. Nhận thấy đây là cơ hội để học sinh của mình được giao lưu, học hỏi và mạnh dạn hơn trong giao tiếp cho nên tôi đã nghiên cứu, học hỏi để có thể kết nối các tiết học. Do là mô hình mới cho nên trong quá trình triển khai, tôi gặp không ít khó khăn như việc tìm nguồn giáo viên, lớp học trong và ngoài nước để kết nối, thống nhất nội dung, chủ đề, kế hoạch chi tiết. Việc chênh lệch múi giờ, kỹ thuật đường truyền cũng là những rào cản khi thực hiện. Nhưng được sự ủng hộ, động viên của Ban lãnh đạo sở, Ban Giám hiệu nhà trường, nhất là sự hỗ trợ nhiệt tình từ cộng đồng giáo viên quốc tế, đồng nghiệp, bạn bè trong và ngoài nước, những tiết học xuyên biên giới đã được triển khai hiệu quả”.
Bằng hình thức kết nối một lớp học với một lớp học; một lớp học với nhiều lớp học hoặc mời các chuyên gia nước ngoài tham dự tiết học, từ “lớp học không biên giới”, nhiều lứa học sinh của cô giáo Hà đã được giao lưu, học hỏi bạn bè tại các quốc gia, như: Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Mỹ, Singapore, Ấn Độ, Malaysia…
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Đức Kỳ đánh giá: “Việc áp dụng những phương pháp giảng dạy mới trong môn tiếng Anh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trường đứng thứ 3 toàn tỉnh về điểm thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, số lượng học sinh đăng ký thi môn tiếng Anh (môn tự chọn) đạt hơn 70%. Cùng với mô hình lớp học tiếng Anh xuyên biên giới, nhà trường đã và đang triển khai việc dạy học song ngữ các môn Toán, Vật lý, Hóa học. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ trương đổi mới, hội nhập giáo dục quốc tế, đồng thời tạo môi trường học tập sử dụng tiếng Anh một cách thiết thực, gắn với các môn học chuyên sâu của thầy và trò nhà trường”.
Thầy giáo Nguyễn Như Học, Trưởng phòng Giáo dục THPT (Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh) thông tin: “Tại tỉnh Bắc Ninh, các cơ sở giáo dục bên cạnh việc dạy và học ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ dạy học ngoại ngữ, tạo môi trường thuận lợi trong xây dựng, phát triển việc học, sử dụng tiếng Anh cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Qua đó nêu cao tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ và khả năng sử dụng tiếng Anh của thầy và trò. Nhất là ở một số trường đã và đang triển khai dạy học thử nghiệm song ngữ môn Toán- Tiếng Anh, Vật lý-Tiếng Anh, Hóa học-Tiếng Anh; dạy ngoại ngữ thứ hai trong trường… Mô hình “lớp học không biên giới” là một cách làm khả quan đang được khuyến khích nhân rộng. Hoạt động này cũng nằm trong chuỗi hành động cụ thể nhằm từng bước triển khai Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới xây dựng môi trường học đường nơi tiếng Anh được sử dụng tự nhiên, linh hoạt, hiệu quả; góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỷ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế”.