Theo kết quả do Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam khảo sát, địa chất tuyến đường khu vực xảy ra sự cố biến đổi phức tạp. Địa chất có những biến đổi dị thường như xen kẹt lớp bùn bồi tích, túi bùn, túi khí, hang cát-tơ… Đánh giá sơ bộ về nguyên nhân sụt lún theo kết quả đo địa, vật lý cùng với quan trắc hiện trạng cho thấy, hố sụt lún tạo ra do khoan vào túi khí, làm bục thành, tạo ra hố sụt.
Từ nguyên nhân trên, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đề xuất phương án khắc phục gồm: Dọn dẹp mặt bằng khu sụt lún; lấp đầy hố bằng những vật liệu phù hợp, như đá hộc, cát lèn chặt; khoan tạo lỗ để phụt vữa xi-măng lấp đầy các lỗ rỗng chung quanh, cứng hóa khu vực sụt lún; trải vải địa kỹ thuật gia cố tăng cường phía trên vật liệu, lấp đầy hố sụt lún. Tiếp đó, làm rãnh thoát nước và trải các lớp mặt đường như ban đầu; tiến hành thử tải và quan trắc chặt chẽ sau khi xử lý.
Theo đại diện UBND huyện Chương Mỹ, dù Viện Khoa học Thủy lợi đã đưa ra phương án khắc phục, nhưng về chuyên môn, vẫn phải do Hội đồng thẩm định thông qua, sau đó huyện sẽ báo cáo các sở, ngành và xin chỉ đạo của UBND thành phố trước khi triển khai.
Trước đó, chiều 6-4 tại đây xảy ra sự cố sụt lún mặt đường, tạo thành “hố tử thần” rộng gần 100 m2, khi nhóm thợ đang tiến hành khoan giếng ở độ sâu gần 50m. Ngay khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã tổ chức di dời người dân ra khỏi khu vực và tiến hành phân luồng giao thông.