Sự kịch tính diễn ra ngay từ những giây phút đầu tiên khi Lewis Hamilton sớm đánh mất lợi thế vào tay người đồng đội Bottas.
Mặc dù vậy, chỉ sau hai góc cua, Max Verstappen đã gặp phải sự cố về động cơ khi tăng tốc, khiến chiếc RB16 va chạm mạnh với bộ ba Kimi Raikkonen (Alfa Romeo), Pierre Gasly (Alpha Tauri) và Romain Grosjean (Haas).
Cựu vương của chặng đua tuần trước bất ngờ bị thiệt hại nặng nề khi kẹp giữa Kimi Raikkonen và Grosjean khiến anh phải dừng bước sớm cùng Max Verstappen.
Sau khi dọn dẹp xong hậu quả của vụ tai nạn, xe an toàn được lệnh rút khỏi đường đua. Ở thời điểm, Bottas và các tay đua nhóm trên vẫn còn ghìm tốc độ để tránh nhau, sự nóng lòng tăng tốc của đội xe phía dưới ngay khi nhìn thấy đèn xanh đã tạo nên một cú dồn toa gây sốc.
Tân binh Nicholas Latifi vọt ga rồi phanh gấp khiến tay đua Antonio Giovinazzi không kịp xử lý và húc thẳng đuôi xe Latifi. Carlos Sainz của McLaren sau đó cũng đâm mạnh vào Giovinazzi khiến chiếc xe của tay đua người Ý suýt chút nữa lật nhào trên không. Kevin Magnussen của Haas cũng phải dừng bước sau pha va chạm liên hoàn ấy. Lần thứ hai trong nhiều chủ nhật, cuộc đua bị trì hoãn để xử lý các mảnh vỡ. Sự cố nguy hiểm kéo theo năm chiếc xe phải dừng cuộc chơi. May mắn thay, không có ai bị thương.
Sau khi cuộc đua được bắt đầu trở lại, ở vòng thứ 11, tay đua Esteban Ocon của đội Renault cũng bất đắc dĩ phải bỏ cuộc do phanh xe quá nóng. Thậm chí, Russell của đội Williams còn khẳng định anh đã nhìn thấy có lửa bùng lên ở phanh xe của Ocon.
Đến vòng thứ 44, tới lượt chiếc RP20 của Lance Stroll bị nổ lốp và lao thẳng ra bãi sỏi bên lề góc cua tốc độ cao Arrabbiata, trong lúc cạnh tranh quyết liệt vị trí thứ ba với Ricciardo và Albon. Sự cố này khiến cuộc đua lại phải tạm dừng để sửa chữa hàng rào chắn tại khu vực nguy hiểm. Sau 23 phút sửa chữa thanh chắn bằng lốp cũng như gỡ bỏ chiếc xe bị kẹt khỏi hàng rào, Tuscany GP có lần khởi động thứ ba liên tiếp trong một buổi chiều.
Qua vòng xuất phát đầu không tốt, Lewis Hamilton đã không mắc bất kỳ sai lầm nào ở những lần tiếp theo. Anh giữ quyền kiểm soát, giành được một điểm thưởng cho vòng đua nhanh nhất, để rồi nắm lấy chiến thắng một cách dễ dàng. Chậm hơn đồng đội gần năm giây, Bottas một lần nữa chấp nhận vị trí thứ hai trên bục nhận giải.
Lewis Hamilton đã có chiến thắng thứ 90 và cũng là đầu tiên tại đường đua Mugello - chặng Tuscany GP đầu tiên trong lịch sử F1. Tay đua người Anh hiện chỉ còn cách kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher duy nhất một chiến thắng nữa (91 lần).
Phát biểu sau khi về nhất, Lewis Hamilton chia sẻ: “Thử thách hôm nay cực kỳ khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần. Chúng tôi như đã trải qua ba cuộc đua trong cùng một ngày! Ngay từ vòng đầu tiên, tôi đã bị tụt lại phía sau Valtteri Bottas. Vì vậy, để duy trì toàn bộ sự tập trung cần thiết trong những lần khởi động lại, thật sự rất, rất khó. Tôi đã gần như kiệt sức nhưng cảm giác thật tuyệt vời khi chiến thắng một cuộc đua điên rồ như vậy”.
Với sự kiên trì và phong độ ổn định, Alex Albon (đội Red Bull) đã có màn trình diễn ấn tượng, qua đó đạt thành tích tốt nhất sự nghiệp. Tay đua người Thái Lan (nhưng sinh ra ở London) đã giành lấy vị trí thứ ba của Daniel Ricciardo (Renault) vào phút chót, để có lần bước lên bục nhận giải F1 đầu tiên của mình và 15 điểm thưởng trên bảng xếp hạng tổng.
Bên cạnh đó, dù là chặng đua kỷ niệm lần thứ 1.000 của Ferrari tại cuộc đua Công thức 1, cũng là lần đầu tiên trường đua Mugello góp mặt ở giải đấu này, chuỗi thành tích bết bát vẫn không buông tha đội chủ nhà. Tuscany Grand Prix khép lại với hạng tám của Charles Leclerc và hạng 10 của tay đua từng bốn lần vô địch thế giới Sebastian Vettel.
Chặng đua tại Monza và Mugello đã tạo nên hai tuần thi đấu đầy ly kỳ và sôi động trên đất Ý. Các tay đua đã thực hiện những công việc tuyệt vời dưới áp lực lớn mang đến những kết quả bất ngờ và hấp dẫn. Chặng Grand Prix tiếp theo sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 25 đến 27 tháng 9.