Kích hoạt Sự kiện không dùng tiền mặt

NDO - Ngày 21/7, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Hà Nội cùng các doanh nghiệp đã kích hoạt Sự kiện không dùng tiền mặt lần thứ 3 với chủ đề “Chạm tới tương lai”.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu tham gia Lễ kích hoạt Sự kiện không dùng tiền mặt thành phố Hà Nội năm 2022.
Các đại biểu tham gia Lễ kích hoạt Sự kiện không dùng tiền mặt thành phố Hà Nội năm 2022.

Sự kiện không dùng tiền mặt là hoạt động thuộc Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội được tổ chức hằng năm.

Tham gia sự kiện, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngân hàng, trung gian thanh toán, giao hàng, tiêu dùng như VP Bank, TP Bank, Techcombank, ShopeePay, Momo, VNPAY, Giao hàng nhanh, AEON Việt Nam, Hebela… đã cùng nhau giới thiệu, quảng bá về các công nghệ, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại, qua đó, tạo điều kiện cho người tiêu dùng làm quen và sử dụng các thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong các giao dịch mua bán.

Người tiêu dùng có cơ hội thử nghiệm các hình thức thanh toán mới như xác thực sinh trắc học vân tay, khuôn mặt, thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code).... và nhận nhiều ưu đãi, quà tặng khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện không dùng tiền mặt, chúng tôi hy vọng đông đảo người dân sẽ hưởng ứng tham gia, tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, góp phần thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại điện tử.

Năm 2022, thành phố Hà Nội tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu để phấn đấu trong lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, thành phố giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; 65% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 75% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương) Lại Việt Anh nhận định, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, trụ cột quan trọng của phát triển kinh tế số. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử chính là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Kích hoạt Sự kiện không dùng tiền mặt ảnh 1
Người tiêu dùng trải nghiệm các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh thành phố Hà Nội Hoàng Huyền Trâm cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp UBND các quận, huyện, sở, ngành liên quan để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, dịch vụ công.

Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ thiết yếu, dịch vụ công như tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí…