Thẻ không số được giới thiệu lần đầu tại châu Âu bởi công ty dịch vụ thanh toán Curve của Anh vào năm 2020, nhưng thẻ tín dụng không số của Apple mới là sản phẩm phổ biến đầu tiên trên thị trường, được ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2019. Từ đó rất nhiều ngân hàng trên toàn cầu đã dành sự quan tâm cho giải pháp này.
"Các ngân hàng đang có xu hướng theo dõi các công ty công nghệ và ngành fintech để thúc đẩy giải pháp mới giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Đây là một xu hướng giúp cho ngành ngân hàng, đặc biệt là những thị trường ngân hàng đang trưởng thành như tại Việt Nam, phát triển nhanh chóng, đóng góp vào vai trò dẫn dắt xã hội tích cực chuyển đổi số", chuyên gia Thanh Sơn nhận định.
Năm 2020, ngân hàng BBVA (Tây Ban Nha) đã ra mắt thẻ Aqua, một dòng thẻ tín dụng không số, không CVV, không hạn sử dụng (expiry date) in trên tấm thẻ. Một năm sau đó, ngân hàng Tonik Philippines cũng ra mắt thẻ không tên, không số, liên kết với ứng dụng di động để kiểm soát mở hoặc khóa thẻ cho giao dịch, linh hoạt hạn mức tiêu dùng và công nghệ 3D chống gian lận nâng cao, hợp tác cùng Mastercard.
Thẻ không tên, không số có thể là thẻ tín dụng hoặc ghi nợ, hoặc tích hợp cả hai và như tên gọi, trên thẻ sẽ chỉ hiển thị tối thiểu thông tin, thường thì sẽ chỉ có thương hiệu ngân hàng và đối tác cung cấp công nghệ.
Giảm thiểu ăn cắp thông tin
Các vụ gian lận qua thẻ đã gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 27,85 tỷ đô-la Mỹ trong năm 2018, tương đương khoảng 6,86 cent cho mỗi 100 đô-la Mỹ chi tiêu bằng thẻ; số lượng lừa đảo liên quan đến đăng ký thẻ tín dụng tại Anh đã tăng 18% trong quý cuối cùng năm 2022.
Sử dụng thẻ không số giúp người dùng giảm thiểu tối đa các rủi ro khi đánh mất thẻ. Với việc không hiện thông tin trên thẻ, những giao dịch online sẽ không thực hiện được nếu người sử dụng không phải chủ thẻ. Những vấn đề như lộ thông tin thẻ khi thanh toán các dịch vụ như đặt phòng khách sạn cũng đã được loại trừ khi sử dụng giải pháp thẻ mới này.
Theo Ngân hàng Santander (Mexico), việc sử dụng thẻ không tên, không số giúp cải thiện đáng kể độ an toàn cho khách hàng, giúp giảm nguy cơ gian lận lên đến 90% khi mua sắm trực tuyến.
Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn, sự phát triển của giải pháp không hiển thị thông tin trên thẻ là điều tất yếu. Việc không ghi các thông tin nhạy cảm trên thẻ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ bị đánh cắp thông tin, từ đó đảm bảo bảo mật tốt hơn cho người dùng.
Thúc đẩy thử nghiệm công nghệ mới để đơn giản hóa, thêm tiện lợi hơn cho người dùng
Việc thử nghiệm các phương thức thanh toán mới như thẻ không tên, không số đang phản ánh sự tiến bộ tự nhiên, khi các phương thức tiện lợi hơn sẽ thay thế cho các giải pháp truyền thống. Hợp tác với fintech để áp dụng các công nghệ, giải pháp thanh toán mới nên là mục tiêu chung của nhiều ngân hàng toàn quốc nếu không muốn lỡ nhịp phát triển.
Tại Việt Nam, bộ thẻ MB Hi Collection của MB là thí dụ điển hình của việc ứng dụng công nghệ mới. |
Ứng dụng công nghệ cũng là cách mà nhiều ngân hàng số đang dùng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn trong tương lai. Một số ngân hàng tích hợp thẻ không tên, không số với khả năng định danh trực tuyến để ngay sau khi đăng ký và được phê duyệt, người dùng không phải chờ đợi nhận thẻ vật lý mà có thể bắt đầu sử dụng luôn. Thẻ không tên, không số còn sở hữu thiết kế tối giản và bắt mắt, ngoài ra còn sở hữu khả năng cá nhân hóa tốt hơn. Ngoài ra, loại hình thanh toán này cũng cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt với hạn mức tín dụng và khả năng quản lý tài chính của họ.
Thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt
Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Sơn, những sản phẩm thẻ không thông tin không chỉ mang lại lợi ích về bảo mật mà còn giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm của người dùng khi thực hiện giao dịch thanh toán.
Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi từ thẻ vật lý truyền thống sang thẻ không thông tin là một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng và thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt.
Việc áp dụng công nghệ và giải pháp mới không chỉ giúp ngân hàng cải tiến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, mà còn là một bước tiến để thúc đẩy mục tiêu phát triển thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam của Chính phủ.