Khởi động dự án kênh Quan Chánh Bố

ND - Theo nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay cảng Cần Thơ - cảng lớn nhất của đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) mới chỉ tiếp nhận được tàu khoảng 3.000 - 5.000 DWT do cửa Ðịnh An dẫn từ cảng Cần Thơ ra biển bị bồi lắng thường xuyên, độ sâu ở đây chỉ vào khoảng 3m, lại không ổn định.

Chính vì vậy, 70% - 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ÐBSCL phải dồn hết lên cụm cảng TP Hồ Chí Minh.

Ðiều này không những làm giá thành sản phẩm tăng lên mà còn làm giao thông đường bộ trong khu vực luôn trong tình trạng quá tải, các tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên.

Theo các nhà tư vấn, để nạo vét cửa Ðịnh An sâu xuống mức âm 6,5m cho tàu 10.000 DWT đầy tải và tàu 20.000 DWT giảm tải vào thì phải nạo vét khoảng 9-10 triệu m3 đất bùn. Tuy nhiên không giữ được lâu, chỉ khoảng một năm, do tính chất không ổn định của dòng chảy, khu vực nạo vét này có khả năng sẽ bị bồi lắng trở lại. Với kết quả này, các nhà tư vấn kết luận, không thể phát triển cảng Cần Thơ thông qua việc cải tạo cửa Ðịnh An. Giải pháp được đưa ra để giải quyết vấn đề này là tìm một cửa vào khác cho cảng Cần Thơ. Theo các nhà tư vấn, sông Hậu không chỉ chảy ra biển bằng cửa Ðịnh An mà còn có một hướng khác đó là qua kênh Quan Chánh Bố.

Chính vì vậy, ngày 22-1-2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu có chiều dài 40km, do Cục Hàng hải làm chủ đầu tư với nguồn vốn dự kiến khoảng 5.000 tỷ VNÐ. Mục tiêu dự án là xây dựng luồng tàu biển có độ sâu cho tàu mớn nước T=8m, trọng tải 10 nghìn DWT đầy tải và tàu 20 nghìn DWT chở non tải ra vào sông Hậu, vận chuyển hàng hóa phục vụ ÐBSCL với khối lượng hàng rời từ 21 đến 22 triệu tấn/năm và hàng công-ten-nơ từ 450 đến 500 TEU/năm cho giai đoạn 2010-2020.

Ðối với tỉnh Trà Vinh ngoài lợi ích nêu trên, khi Dự án được thực hiện còn góp phần tạo thuận lợi cho đầu tư phát triển do có đường giao thông thủy thông thương với quốc tế. Ðể thực hiện dự án, sẽ tiến hành nạo vét luồng đoạn sông Hậu dài 6km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19km, đào mới đoạn Kênh Tắt thông ra biển dài 9km và đoạn Kênh biển dài 6km với vị trí cửa ra nằm giữa hai cửa Ðịnh An (sông Hậu) và cửa Cung Hầu (sông Tiền); xây dựng đê biển chắn cát, giảm sóng, công trình bảo vệ bờ; cầu và đường dân sinh; khu nước tránh tàu; hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng; hệ thống hàng hải điện tử...

Kênh Quan Chánh Bố sẽ đi qua địa bàn xã Long Vĩnh, Long Khánh, Dân Thành (Duyên Hải, Trà Vinh). Diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 350 ha, có 340 hộ dân nằm trong vùng dự án được đền bù 300 ha. Riêng đoạn Kênh Tắt dự kiến sẽ thu hồi 256 ha đất của 271 hộ cá nhân và ba tổ chức. Trong đó, xã Dân Thành 110 hộ, xã Long Khánh 105 hộ, xã Long Toàn 56 hộ, sẽ giải tỏa khoảng 182 hộ có nhà ở, vật kiến trúc, khoảng 10 ha đất rừng, khoảng 24 ha cây hằng năm và một số cây lâu năm,... Cá nhân, tổ chức bị giải tỏa giải phóng mặt bằng công trình được bồi thường đất đai, nhà ở, vật kiến trúc, cây trái, hoa màu,... và được hưởng các chính sách như hỗ trợ đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp, di chuyển chỗ ở, hỗ trợ khác... Hộ nhân dân bị thu hồi đất, diện tích đất còn lại ít, phân tán, sản xuất không hiệu quả, hộ có nhu cầu giao luôn diện tích đất còn lại cho Nhà nước sẽ được xem xét thu hồi bồi thường toàn bộ.

Ngày 25-11-2008, tại buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã thông báo về công tác giải phóng mặt bằng của công trình, số diện tích phải thu hồi hơn 3 triệu m2. Lúc đầu dư luận bà con quanh khu vực dự kiến đào kênh có băn khoăn. Ðó là tâm lý chung bởi trong quá trình xây dựng các công trình công cộng, dân dụng có những khó khăn nhất định. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức những buổi tiếp xúc để làm công tác tư tưởng, ổn định tâm lý người dân. Hiện số hộ đã thống nhất việc thu hồi với số tiền bồi thường là 151 tỷ đồng. Từ ngày 26-11-2008 tỉnh tiến hành bồi thường đợt 1 với số tiền 50 tỷ đồng, số còn lại sẽ thực hiện trong mười ngày đầu của tháng 12-2008.

Ðồng chí Nguyễn Văn Phong đã cam kết với Cục Hàng hải Việt Nam là tỉnh Trà Vinh sẽ làm hết khả năng để bảo đảm hoàn thành đúng theo tiến độ. Bên cạnh đó, tỉnh Trà Vinh đã có dự tính quy hoạch xây dựng một cụm cảng thương mại khi kênh đào được mở. Xây dựng một cảng cá và dịch vụ hậu cần nghề cá đón tàu từ một số tỉnh đổ về lúc mùa gió chướng để trú ẩn. Nếu dự án này hoàn thành thì huyện Duyên Hải sẽ trở thành một đô thị lớn ven biển. Cùng với bãi tắm biển Ba Ðộng nổi tiếng lâu nay, khu vực này sẽ phát triển mạnh du lịch trong tương lai.

                 NGUYỄN SAN

Có thể bạn quan tâm