Trung Quốc phóng thành công Thần Châu 10

NDO -

NDĐT - Trung Quốc vừa phóng thành công tàu Thần Châu 10 mang theo ba phi hành gia lên vũ trụ. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ của riêng Trung Quốc vào năm 2020.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Vào lúc 17 giờ 38 phút ngày 11-6 (giờ Bắc Kinh), Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 10. Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F, phiên bản tên lửa an toàn hơn và đáng tin cậy hơn các tên lửa đã từng được sử dụng trong các nhiệm vụ trước đây, đã đưa tàu Thần Châu-10 cùng ba phi hành gia rời khỏi Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền ở phía tây bắc Trung Quốc.

Theo tin từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ của Trung Quốc, tàu Thần Châu 10 sẽ ở trên quỹ đạo trong vòng 13 ngày, sứ mệnh vũ trụ dài nhất của Trung Quốc cho tới nay. Thần Châu 10 sẽ thực hiện nhiệm vụ kết nối với phòng thí nghiệm không gian Thiên Cung 1. Thiên Cung 1 có chức năng như một nguyên mẫu thử nghiệm cho một trạm không gian khổng lồ mà Trung Quốc dự tính sẽ xây dựng trong năm 2020.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có mặt tại Tửu Tuyền để quan sát vụ phóng con tàu vũ trụ Thần Châu-10 có người lái này.

Phi hành đoàn gồm ba thành viên, trong đó có một phụ nữ. Phi hành đoàn sẽ tiến hành kiểm tra kết nối của trạm thí nghiệm và hệ thống hỗ trợ sinh học ở trên trạm, dự đoán các tình huống hỏng hóc và phương án sửa chữa cho thiết kế trạm không gian sau này. Mặc dù từng có hai tàu vũ trụ của Trung Quốc đã từng cập cảng Thiên Cung 1 kể từ tháng 9-2011, nước này cho biết trạm thí nghiệm này vẫn còn trong quá trình khởi tạo.

b