Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

NDO -

Chiều 14/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 lần thứ 7.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sự kiện được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, các địa phương và quốc tế; là sự kiện tâm điểm nằm trong chuỗi hoạt động được tổ chức từ tháng 9 đến 12/2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự đồng hành chiến lược của Tập đoàn Vingroup.

Từ Hà Nội, TECHFEST 2021 cũng kết nối trực tuyến với Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh 2021 (WHISE 2021) và Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng mở rộng-SURF 2021 tạo thành Ngày hội chung trên toàn quốc, thể hiện tinh thần thống nhất xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Việc thay đổi để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 đã trở thành điều kiện tất yếu của cuộc sống trong trạng thái bình thường mới. Trong bối cảnh đó, một mặt, khởi nghiệp sáng tạo và đổi mới sáng tạo cung cấp những giải pháp mới, công cụ hiệu quả cho việc phòng, chống đại dịch; đồng thời, cũng được ứng dụng mạnh mẽ vào cuộc sống để kiến tạo và phát triển môi trường “bình thường mới”.

Trong nguy có cơ, chính bối cảnh đại dịch cũng là cơ hội để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong từng ngành, từng lĩnh vực. Bản thân chuỗi sự kiện TECHFEST cũng đã có nhiều thay đổi kịp thời để thích ứng. Hầu hết các sự kiện đã được tổ chức với phương thức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp, qua đó đã thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác và theo dõi, gấp hàng chục lần so cách tổ chức trực tiếp. Hệ thống kết nối đầu tư, triển lãm, trưng bày sản phẩm/dịch vụ cũng đã được triển khai theo cơ chế xã hội hóa trên cơ sở phối hợp các đơn vị tư nhân trong hệ sinh thái, qua đó thu hút được đông đảo cộng đồng tham gia.

Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự chương trình. 

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, trong bối cảnh bình thường mới này, các sáng kiến, giải pháp, dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo càng phải thể hiện được vai trò tiên phong trong giải quyết những vấn đề của kinh tế-xã hội trên nền tảng phát huy tính tự chủ, sáng tạo, đổi mới của dân tộc Việt Nam, mà đại diện thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp sáng tạo, qua đó, cũng đã tạo được nhiều dấu ấn đáng tự hào. Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam lại tăng cao chưa từng thấy trước đó. Hơn 1,3 tỷ USD đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp  khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (cao nhất từ trước tới nay).

Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng, cụ thể, hiện có khoảng hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung; 217 quỹ đầu tư/nhà đầu tư; 79 cơ sở ươm tạo; 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh;…

Trong khuôn khổ của Chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” diễn ra Diễn đàn chính sách quốc gia với chủ đề “Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năm 2021-2025”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới: gợi mở tư duy, gợi mở những sáng kiến mới, có tính chất mở, hợp tác, liên kết trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, thúc đẩy hình thành các startup với hàm lượng công nghệ cao từ khối viện, trường, và gợi ý chính sách nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Sau diễn đàn đối thoại này, đại diện Cục Phát triển Thị trường doanh nghiệp và Khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC) ký thỏa thuận hợp tác với đại diện các tập đoàn lớn là Vingroup, Sao Thái Dương, APEC, Vicoland… Đây là hoạt động nhằm xây dựng mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, bằng cách kết nối, thu hút sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Theo đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có cơ hội hợp tác, tham gia vào hệ sinh thái của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng như nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về kinh nghiệm thương mại hóa sản phẩm, tập khách hàng có sẵn, nguồn vốn đầu tư…

Trong đó, thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa NATEC và Tập đoàn Vingroup hướng tới trọng tâm là phát triển các công nghệ thông minh dành cho xe điện. Cụ thể, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo gồm các chuyên gia, trí thức và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo... có thể tham gia cùng Vingroup nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ phục vụ cuộc cách mạng xe điện.

Bên cạnh đó, mô hình đổi mới sáng tạo mở-thách thức từ thực tiễn cũng sẽ lần đầu tiên được thí điểm triển khai. TECHFEST 2021 kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam.

Hành trình tiếp theo của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tham mưu Chính phủ để có những giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn đặt đầu bài cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua mạng lưới kết nối khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, cùng toàn bộ chuyên gia trí thức trong và ngoài nước với hạt nhân kết nối là hệ thông trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trong nước và trên thế giới.

Cùng sự nỗ lực của Chính phủ, vai trò dẫn dắt, đồng hành của Bộ Khoa học và Công nghệ, sự tham gia của cộng đồng, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang tiến những bước vững chắc trên bản đồ thế giới, nỗ lực đổi mới sáng tạo để kiến tạo tương lai Việt Nam thịnh vượng.

Trước khi tham dự sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu ý kiến tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao kết quả mà các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp đã đạt được trong thúc đẩy, phát triển đổi mới sáng tạo; góp phần đưa Việt Nam lên thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo toàn cầu, tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Tuy nhiên, những kết quả đó vẫn chưa chưa tương xứng với tiềm năng, trí tuệ, năng lực của con người Việt Nam và mong muốn của nhân dân.

Thủ tướng cho rằng, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan của sự phát triển. Bất kỳ quốc gia nào, thời kỳ nào, bất cứ lĩnh vực nào, con người nào cũng cần đổi mới sáng tạo; vì có đổi mới sáng tạo mới có phát triển; đổi mới, sáng tạo vừa là trung tâm, động lực của sự phát triển. Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp của toàn dân, nên phải có cách tiếp cận toàn dân. Đổi mới sáng tạo phải được triển khai tổng thể toàn diện, đồng bộ, liên thông, bao chùm ở tất cả các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và mọi người dân. Đặc biệt, đổi mới sáng tạo phải được kết nối với toàn cầu, vì lợi ích quốc gia dân tộc và lợi ích chung của nhân loại. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chính phủ cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp sáng tạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu của đổi mới sáng tạo, phải góp phần thực hiện đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra và các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ, ngành, địa phương các cấp; góp phần làm cho người dân càng ngày càng ấm no, hạnh phúc; bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực, quốc tế... Trước mắt, đổi mới sáng tạo phải tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vụ phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Phục vụ giải quyết các vấn đề đang nổi lên như: biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cạn kiệt tài nguyên; giá hóa dân số; các vấn đề an ninh phi truyền thống; phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch; chuyển đổi số; các vấn đề đang đặt ra trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, xóa đói, giảm nghèo...

Thủ tướng gợi mở một số nội dung để các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà khoa học, các doanh nhân cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tổng kết lại quá trình đổi mới sáng tạo, kể cả trong lịch sử của ông cha ta để có cơ sở dữ liệu, bài học kinh nghiệm cho đổi mới sáng tạo hiện nay và trong thời gian tới; Phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam; truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện thể chế, có các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm khuyến khích hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tăng cường thu hút các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo không chỉ từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên nghiệp, mà còn từ các tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế, từ các cá nhân và cộng đồng. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế, mở rộng liên kết, kết nối trong nước và kết nối quốc tế; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hình thành thị trường đổi mới sáng tạo, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đặt hàng, sử dụng các sản phẩm đổi mới, sáng tạo…