SpaceX giành được hợp đồng phóng tàu thăm dò mặt trăng Europa của sao Mộc

NDO -

Ngày 23/7, Công ty tên lửa tư nhân SpaceX của Elon Musk đã được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trao hợp đồng phóng sứ mệnh đầu tiên lên mặt trăng băng giá Europa của sao Mộc trị giá 178 triệu USD  để khám phá các điều kiện thích hợp cho sự sống.

Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập công ty vũ trụ tư nhân SpaceX. Ảnh: Reuters.
Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập công ty vũ trụ tư nhân SpaceX. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, NASA cho biết sứ mệnh tàu thăm dò Europa mang tên Clipper sẽ được phóng vào tháng 10/2024 trên tên lửa Falcon Heavy thuộc sở hữu của công ty SpaceX từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, Mỹ.

Hợp đồng đánh dấu sự tín nhiệm của NASA đối với công ty vũ trụ của tỷ phú Elon Musk khi SpaceX đã vận chuyển một số trọng tải hàng hóa và phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế cho NASA trong những năm gần đây.

Vào tháng 4, SpaceX đã được trao hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD để chế tạo tàu vũ trụ đổ bộ lên mặt trăng cho chương trình Artemis để đưa các phi hành gia NASA trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Nhưng hợp đồng đó đã bị đình chỉ sau khi hai công ty vũ trụ đối thủ, Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos và nhà thầu quốc phòng Dynetics phản đối.

Tên lửa đẩy hạng nặng Falcon Heavy 23 tầng có thể tái sử dụng một phần của SpaceX hiện đang là phương tiện phóng vào không gian hoạt động mạnh nhất trên thế giới, đã phóng trọng tải thương mại đầu tiên vào quỹ đạo vào năm 2019.

Tàu thăm dò Clipper có nhiệm vụ thực hiện một cuộc khảo sát chi tiết về vệ tinh phủ đầy băng, nhỏ hơn một chút so với mặt trăng của Trái đất và là ứng cử viên hàng đầu trong việc tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trong hệ mặt trời.

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu kết luận rằng hình ảnh bẻ cong từ trường của mặt trăng Europa do tàu vũ trụ Galileo của NASA quan sát được vào năm 1997 dường như là do một mạch nước phun phun qua lớp vỏ đông lạnh của mặt trăng từ dưới một bề mặt đại dương rộng lớn.

Trong số các mục tiêu của sứ mệnh Clipper là tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao về bề mặt Europa, xác định thành phần của nó, tìm kiếm các dấu hiệu hoạt động địa chất, đo độ dày của lớp vỏ băng giá và xác định độ sâu và độ mặn của đại dương, NASA cho biết.