Phát hiện virus mới ở Trung Quốc giống SASR-CoV-2 đến 94,5%

NDO -

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus mới từ dơi ở Trung Quốc giống virus SARS-CoV-2 đến 94,5%.

Các nhà khoa học Trung Quốc giới thiệu cấu trúc cơ thể của dơi tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: PA.
Các nhà khoa học Trung Quốc giới thiệu cấu trúc cơ thể của dơi tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: PA.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Sơn Đông và Học viện Khoa học Y tế Sơn Đông, Trung Quốc đã phát hiện ra loại virus mới này từ loài dơi trong khu vực.

Theo nghiên cứu được công bố trên bioRxiv, các nhà khoa học cho biết, virus này có tên là RpYN06, gần giống với virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Loại virus này có một số gen riêng lẻ trong cấu tạo của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại virus từ dơi nào được phát hiện có protein gai giống như SARS-CoV-2.

Protein gai là cấu trúc bên ngoài của virus mà nó sử dụng để liên kết với các tế bào của con người.

Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã xem xét gen di truyền của 411 mẫu thu thập từ 23 loài dơi ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong năm 2019 và 2020.

Họ phát hiện ra bốn loại virus liên quan đến SARS-CoV-2, trong đó có virus RpYN06. "Ba loại virus corona khác có trình tự gần giống nhau", các tác giả viết trong bài báo.

Phát hiện virus mới ở Trung Quốc giống SASR-CoV-2 đến 94,5% -0
Các virus corona mới từ dơi cho thấy sự đa dạng và lịch sử tiến hóa phức tạp của những loại virus này. Ảnh: Shutterstock.

Giáo sư, Tiến sĩ Weifeng Shi, Đại học Y khoa Sơn Đông, dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Họ hàng của virus SARS-CoV-2 lưu hành trong các loài động vật hoang dã ở một khu vực địa lý rộng lớn ở Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc”.

Theo ông Weifeng Shi, mô hình sinh thái dự đoán sự đồng tồn tại của lên đến 23 loài dơi Rhinolophus ở Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc, với các điểm nóng tiếp giáp lớn nhất kéo dài từ Nam Lào, Việt Nam đến miền nam Trung Quốc.

Các nhà khoa học cho biết, phát hiện của họ "làm nổi bật sự đa dạng đáng kể của virus từ dơi".

Nhưng họ cảnh báo, “điều cần thiết là cần có các nỗ lực giám sát hơn nữa, bao gồm nhiều loại động vật hoang dã hơn trong khu vực này để giúp theo dõi sự lây lan đang diễn ra của virus từ động vật sang người”.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nhiều bệnh giống như Covid-19 có thể lây nhiễm từ động vật sang người, và gọi mối đe dọa là “bệnh X”.